175 6 lợi ích của yến mạch đối với sức khỏe: Bạn đã biết chưa? mới nhất

Bột yến mạch và yến mạch rất giàu chất dinh dưỡng dinh dưỡng vì sức khỏe người dùng. Và chúng thường được chị em sử dụng trong quá trình làm thủ thuật giảm cân của họ Ngoài tác dụng giúp giảm cân, yến mạch còn có rất nhiều lợi ích khác mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng khám phá những lợi ích của yến mạch nhé!

Bột yến mạch là gì?

Ngày nay ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe là yến mạch. Bột yến mạch là một loại ngũ cốc chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Quan trọng nhất là không chứa gluten. Yến mạch được sử dụng ở dạng bột hoặc xay. Khi nấu chín, yến mạch sẽ có kết cấu dày, thô và hương vị nhẹ.

Yến mạch thường được dùng vào buổi sáng dưới dạng cháo hoặc nấu với sữa. Ngoài ra, bột yến mạch còn có thể làm thành bánh hoặc trộn với các loại hạt, các loại hạt dùng với sữa chua rất ngọt và bổ dưỡng.

Yến mạch rất giàu dinh dưỡng (Nguồn: Internet)
Yến mạch rất giàu dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Thành phần dinh dưỡng của yến mạch

Tuy có vị rất thanh nhẹ nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong yến mạch rất cao, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân tiểu đường hay tim mạch. Theo thống kê, thành phần dinh dưỡng trong yến mạch có thể kể đến như carbohydrate, khoáng chất, protein, vitamin, chất xơ, chất béo và hợp chất chống oxy hóa cao. Ngoài ra, magie, kẽm, sắt,… cũng có hàm lượng đáng kể trong yến mạch.

6 lợi ích sức khỏe của yến mạch

1. Yến mạch ngăn ngừa khả năng mắc bệnh ung thư

Nhiều người không biết rằng, nhờ nguồn dinh dưỡng cao chứa nhiều chất chống oxy hóa, yến mạch còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể con người, chống lại bệnh ung thư. Một nhóm chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể con người và hầu như chỉ tìm thấy trong yến mạch là nhóm Avenanthramides. Nhóm chất chống oxy hóa này có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn cho người dùng, giúp đường huyết lưu thông tốt hơn. Đặc biệt, nó có tác dụng ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Yến mạch giúp ức chế tế bào ung thư (Nguồn: Internet)
Yến mạch giúp ức chế tế bào ung thư (Nguồn: Internet)

2. Yến mạch giúp giảm cholesterol

Trong cơ thể bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, hàm lượng chất béo luôn ở mức cao. Tuy nhiên, nếu bạn gắn bó với yến mạch, beta-glucan có trong loại thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ xấu đó và giữ nó ở mức an toàn. Chất beta này giúp tăng bài tiết cholesterol cũng như giảm mật lưu thông trong máu.

Sử dụng yến mạch giúp giảm cholesterol (Nguồn: Internet)
Sử dụng yến mạch giúp giảm cholesterol (Nguồn: Internet)

3. Yến mạch hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Khi lượng mỡ xấu trong cơ thể được giảm thiểu tốt nhờ beta-glucan, chất này sẽ giúp giảm lượng đường cao trong cơ thể, đặc biệt là lượng đường trong máu. Ngoài ra, không giống như nhiều loại ngũ cốc ngọt khác, vị nhạt của yến mạch giúp giảm lượng đường huyết trong cơ thể, dù bạn ăn yến mạch theo cách nào. Vì vậy, yến mạch rất được nhiều người muốn giảm cân, bệnh nhân tiểu đường ưa chuộng sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

Ăn yến mạch hạ đường huyết (Nguồn: Internet)
Ăn yến mạch hạ đường huyết (Nguồn: Internet)

4. Yến mạch giúp giảm cân

Beta-glucan trong yến mạch có thể giúp cơ thể sản xuất một loại hormone trong ruột: peptide YY (PYY). Loại hormone này được sản xuất nhằm mục đích tiêu thụ thức ăn khi ăn vào và đồng thời giúp giảm lượng calo tiêu thụ, giảm nguy cơ béo phì trong cơ thể.

Khi sử dụng yến mạch để giảm cân, các món ăn từ yến mạch sẽ giúp bạn no lâu. Trọn vẹn không phải là no như nhiều người nghĩ mà là no như khi ăn cơm. Do đó, người giảm cân hoàn toàn có thể ăn bột yến mạch là đủ cho một bữa ăn.

Yến mạch thường được dùng trong các bữa ăn giảm cân (Nguồn: Internet)
Yến mạch thường được dùng trong các bữa ăn giảm cân (Nguồn: Internet)

5. Yến mạch giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ em. Là một dạng rối loạn hô hấp, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thức ăn đặc có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp ở người dùng, hay thậm chí là các bệnh dị ứng khác. Và tổ yến cũng được “lựa chọn”.

Ăn yến mạch có thể giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em (Nguồn: Internet)
Ăn yến mạch có thể giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em (Nguồn: Internet)

6. Yến mạch có thể giúp giảm táo bón

Người già thường xuyên bị táo bón, đại tiện ít, không đều và khó đại tiện. Thuốc nhuận tràng thường được sử dụng để giảm táo bón ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, trong khi hiệu quả, chúng cũng liên quan đến giảm cân và giảm chất lượng cuộc sống.

Người cao tuổi thường gặp phải tình trạng táo bón hoặc đại tiện khó khăn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn yến mạch nguyên hạt, đặc biệt là khi chất xơ trong hạt còn nguyên vẹn, có thể giúp giảm táo bón ở người già. Điều này có thể giải thích là do hàm lượng chất xơ trong yến mạch. Hàm lượng chất xơ và khoáng chất trong yến mạch rất cao và chiếm tới 30% thành phần dinh dưỡng của yến mạch. Do đó, bạn có thể dùng yến mạch để chế biến các món ăn bổ dưỡng cho người lớn tuổi.

Bạn có thể xem thêm các công thức nấu cháo yến mạch ngon trong video này:

Đọc thêm các bài viết hay tại đây:

  • 5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của đậu đen
  • 7 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Bắp Cải – Loại Rau Phổ Biến Với Tác Dụng Bất Ngờ!
  • 8 lý do không nên bỏ đu đủ trong bữa ăn hàng ngày

Sử dụng yến mạch để chế biến cháo hay làm bánh đều rất tốt cho sức khỏe người dùng. Nhưng hãy mua yến ngay về sử dụng để bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé!

xem thêm
anh bia 11

Uống nước dừa phải đúng thời điểm mới tốt cho sức khỏe, bạn đã biết chưa?

Nước dừa là món quà của thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống nhiều hay uống lúc nào cũng chưa đủ, nước dừa cũng cần phải uống đúng thời điểm thì mới tốt cho sức khỏe. Cùng BlogAnChoi khám phá những kiến ​​thức này nhé!