19 Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 11 – Chủ đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp năm học – Loại hình: Sinh hoạt dưới cờ mới nhất

Chào mừng năm học mới 1 “Chào người bạn mới đến”

– Mạch nội dung hoạt động : hướng đến xã hội

– Hình thức : diễn đàn ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác ) Giới thiệu về lịch sử, cơ cấu tổ chức, cảnh quan của nhà trường, kế hoạch 1 hoạt động tập thể trong năm học

– Phẩm chất : giúp HS đầu cấp hiểu, yêu mến, tự hào về trường, tạo động lực học tập và rèn luyện chăm chỉ

– Năng lực: năng lực tự chủ và tự học, thích ứng với sự thay đổi

 2 “Tiếp sức đến trường”

– Mạch nội dung hoạt động : hướng đến xã hội

– Hình thức : tặng quà, trò chơi ( nhóm hình thức có tính cống hiến, khám phá ) Tặng quà sách vở, đồng phục cho những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 1 số trò chơi tập thể giữa các khối lớp

– Phẩm chất : giúp HS có tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, gắn bó

– Năng lực: giao tiếp và hợp tác

 3 “Đến trường an toàn”

– Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội

– Hình thức : diễn đàn ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác ) Mời Công an huyện về tuyên truyền pháp luật trong đó nhấn mạnh luật giao thông đường bộ; hướng dẫn cách đi xe máy điện, xe đạp điện an toàn, đội mũ bảo hiểm đúng cách

– Phẩm chất : trách nhiệm trong việc thực hiện nội quy trường lớp, chấp hành pháp luật

– Năng lực: năng lực thích ứng với cuộc sống, kỹ năng điều chỉnh bản thân

 

doc
8 trang
Người đăng
hoan89
Ngày đăng
06/10/2021
Lượt xem
479Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 11 – Chủ đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp năm học – Loại hình: Sinh hoạt dưới cờ”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD & ĐT NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT NAM TRỰC
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP NĂM HỌC
Loại hình : Sinh hoạt dưới cờ
Tháng
Chủ đề
Tuần
Nội dung SH dưới cờ
Yêu cầu cần đạt về 
phẩm chất và năng lực
9
Chào mừng năm học mới
1
“Chào người bạn mới đến”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến xã hội
- Hình thức : diễn đàn ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác )
Giới thiệu về lịch sử, cơ cấu tổ chức, cảnh quan của nhà trường, kế hoạch 1 hoạt động tập thể trong năm học
- Phẩm chất : giúp HS đầu cấp hiểu, yêu mến, tự hào về trường, tạo động lực học tập và rèn luyện chăm chỉ
- Năng lực: năng lực tự chủ và tự học, thích ứng với sự thay đổi
2
“Tiếp sức đến trường”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến xã hội
- Hình thức : tặng quà, trò chơi ( nhóm hình thức có tính cống hiến, khám phá )
Tặng quà sách vở, đồng phục cho những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 1 số trò chơi tập thể giữa các khối lớp
- Phẩm chất : giúp HS có tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, gắn bó
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
3
“Đến trường an toàn”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : diễn đàn ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác )
Mời Công an huyện về tuyên truyền pháp luật trong đó nhấn mạnh luật giao thông đường bộ; hướng dẫn cách đi xe máy điện, xe đạp điện an toàn, đội mũ bảo hiểm đúng cách
- Phẩm chất : trách nhiệm trong việc thực hiện nội quy trường lớp, chấp hành pháp luật
- Năng lực: năng lực thích ứng với cuộc sống, kỹ năng điều chỉnh bản thân
4
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : giao lưu ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác )
Một số câu lạc bộ trong trường ra mắt, giới thiệu về đặc trưng của CLB mình dưới nhiều hình thức để quảng bá, thu hút, tập hợp thành viên
- Phẩm chất : chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động
10
Xây dựng tình bạn đẹp
1
“Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường ”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : diễn đàn ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác )
Mời chuyên gia về chia sẻ : thế nào là tình bạn đẹp, kỹ năng phòng chống bạo lực học đường
- Phẩm chất : nhân ái, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
2
“Trái tim Việt Nam”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến xã hội
- Hình thức : trò chơi ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác )
Tìm hiểu về lịch sử thủ đô Hà Nội, mối quan hệ giữa thủ đô Hà nội với các thủ đô trong lịch sử.... thông qua trò chơi “hái hoa dân chủ” 
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
3
“ Tình yêu tuổi học trò”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân
- Hình thức : trò chơi ( nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác )
Tranh biện về vấn đề “Học trò yêu – nên hay không”
- Phẩm chất : trung thực, trách nhiệm
- Năng lực: giải quyết vấn đề và sáng tạo, thích ứng với sự thay đổi
4
“Tấm gương người bạn trẻ”
 - Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác 
Giới thiệu về anh Lý Tự Trọng – người đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCSHCM; tuyên dương những HS có thành tích cao trong 8 tuần HK1 về học tập lẫn tu dưỡng đạo đức; chia sẻ về những tấm gương vượt khó trong trường
- Phẩm chất : chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
11
Tri ân thầy cô
1
“Bạn sẽ làm gì để tri ân thầy cô?” 
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác 
Đoàn trường phát động tháng “Tri ân thầy cô” với 1 số hoạt động tiêu biểu như : Thi đua hoa điểm 10, Viết về thầy cô và mái trường, Thi thiết kế tấm thiệp tặng thầy cô....trong đó có 1 số nội dung bắt buộc đối với tất cả các lớp, 1 số nội dung do từng lớp tự chọn
- Phẩm chất : chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực: tự học và tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo
2
“Quan hệ thầy – trò, xưa và nay”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
HS tìm hiểu trước ở nhà về chủ đề.
Mời 1 số thầy cô là cựu giáo chức và các thầy cô đang giảng dạy lên giao lưu trên sân khấu
- Phẩm chất : nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, tự học và tự chủ
3
“Bài ca hát tặng thầy cô”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : thể nghiệm, tương tác
Giao lưu văn nghệ giữa các thầy cô, học sinh với chủ đề “Tri ân thầy cô”
- Phẩm chất : nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động
4
“Bạn đã tri ân thầy cô như thế nào ?” 
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác 
Đoàn trường tổng kết các hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam, tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình có những thành tích tốt, việc làm ý nghĩa để tri ân thầy cô
- Phẩm chất : trung thực
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, tự học và tự chủ
12
“Hát mãi khúc quân hành ca”
1
“Theo dòng lịch sử”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu , thể nghiệm, tương tác 
Mời các bạn trong Hội cựu chiến binh huyện về giao lưu, chia sẻ với HS về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, những thắng lợi vẻ vang của abcxyz huyện Nam Trực trong lịch sử
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
2
“Em yêu biển đảo quê em”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu , thể nghiệm, tương tác 
Chọn ra 3 đội thi ngẫu nhiên lên sân khấu, trải qua 3 vòng thi : hiểu biết, trách nhiệm, niềm tin
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
3
“Hát mãi khúc quân hành ca”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác 
Giao lưu văn nghệ giữa các khối lớp 
- Phảm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
4
 “Rèn luyện tác phong người lính”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến bản thân, xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Hội thao quốc phòng toàn trường
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động
1
Giữ gìn bản sắc dân tộc
1
Tìm hiểu lễ hội địa phương
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến xã hội, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứ, thể nghiệm, tương tác
Dựng lại cảnh 1 lễ hội chợ Viềng dưới hình thức sân khấu hóa, giao lưu với HS toàn trường bằng 1 số câu hỏi liên quan đến lễ hội ở 1 số địa phương tỉnh Nam Định
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động
2
Trò chơi dân gian
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
Tổ chức cho HS chơi và thi đấu giữa các đội 1 số trò chơi dân gian như : nhảy dây, ném còn, nặn pháo đất.... 
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
3
“Em yêu dân tộc em”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
2 lớp ghép thành 1 đội thi trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc : trình diễn, thuyết trình về trang phục đó
- Phẩm chất : yêu nước, chăm chỉ
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động
4
“Bánh chưng xanh ấm tình ngày Tết”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Mỗi lớp cử 3 học sinh hình thành 1 đội thi : gói bánh và trả lời 1 số câu hỏi của BTC liên quan đến phong tục gói bánh chưng. Toàn bộ số bánh chưng sẽ giao cho CLB Sức sống xanh luộc và trao tặng cho học sinh nghèo, người già neo đơn ở địa bàn gần trường
- Phẩm chất : chăm chỉ, nhân ái
- Năng lực: giải quyết vấn đề, tự học và tự chủ
2
Mừng Đảng, mừng xuân
1
“ Thanh niên với Đảng”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Tìm hiểu lịch sử Đảng abcxyz Việt Nam :giới thiệu, bốc thăm trả lời câu hỏi
- Phẩm chất : yêu nước,trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
2
“ Thanh niên với Đảng”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Giao lưu với các lão thành cách mạng ở địa phương để tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ huyện Nam Trực
- Phẩm chất : yêu nước,trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
3
“Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Giao lưu văn nghệ, trò chơi âm nhạc về Đảng, mùa Xuân
- Phẩm chất : chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực: giao tiếp và hợp tác
4
“Mùa xuân là Tết trồng cây”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến tự nhiên, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính cống hiến
Ôn lại lịch sử “Tết trồng cây” dưới dạng các câu hỏi giao lưu hoặc sân khấu hóa; Lãnh đạo nhà trường phát động “Tết trồng cây”
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực: tự học và tự chủ, thiết kế và tổ chức hoạt động
3
Khởi nghiệp
1
“Bạn chọn nghề gì”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến vào bản thân, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
Diễn đàn “Bạn chọn nghề gì” : mời chuyên gia về giao lưu cùng học sinh về xu hướng nghề nghiệp, cách thức chọn nghề....
- Phẩm chất : trung thực, chăm chỉ
- Năng lực: tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác,định hướng nghề nghiệp
2
“Nét đẹp học đường”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến vào bản thân, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Cuộc thi “Nét đẹp học đường” dành cho cả nam sinh và nữ sinh
- Phẩm chất : trách nhiệm
- Năng lực: giải quyết vấn đề, định hướng nghề nghiệp
3
“Thanh niên với ý tưởng sáng tạo”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng đến vào bản thân, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
Diễn đàn “Quan niệm của bạn về việc học sinh THPT tham gia nghiên cứu khoa học “
- Phẩm chất : trách nhiệm
- Năng lực: tự chủ và tự học,giải quyết vấn đề
4
“Hãy để các con quyết định”
 - Mạch nội dung hoạt động : hướng đến vào bản thân, hướng nghiệp
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
Giao lưu giữa 1 số phụ huynh và học sinh lớp 12 để nghe họ chia sẻ về cách định hướng nghề nghiệp của PH cho con, mong muốn của PH, mong muốn của học sinh....
- Phẩm chất : trung thực, trách nhiệm
- Năng lực : giải quyết vấn đề
4
Non sông thống nhất
1
“Theo dòng lịch sử”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng tới xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
Cuộc thi “Theo dòng lịch sử”
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực : giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác
2
“Theo dòng lịch sử”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng tới xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
Cuộc thi “Theo dòng lịch sử”
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực : giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác
3
“ Việt Nam và bạn bè thế giới”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng tới xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính nghiên cứu, thể nghiệm, tương tác
Tìm hiểu về lịch sử ngoại giao của Việt Nam, nhất là quan hệ với các nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước : thuyết trình, trả lời câu hỏi
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực : giao tiếp và hợp tác
4
“Bài ca thống nhất non sông”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Giao lưu văn nghệ , trò chơi âm nhạc về những bài ca đi cùng năm tháng
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực : giao tiếp và hợp tác
5
Học tập và làm theo Bác
1
“Những câu chuyện về Bác”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Bán kết cuộc thi “Những câu chuyện về Bác”
- Phẩm chất : chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực : tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác
2
“Những câu chuyện về Bác”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Chung kết cuộc thi “Những câu chuyện về Bác”
- Phẩm chất : chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực : tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác
3
“Bài ca dâng Bác”
- Mạch nội dung hoạt động : hướng vào bản thân, xã hội
- Hình thức : nhóm hình thức có tính thể nghiệm, tương tác
Giao lưu văn nghệ , trò chơi âm nhạc về những bài hát ca ngợi Bác
- Phẩm chất : yêu nước, trách nhiệm
- Năng lực : thiết kế và tổ chức hoạt động, giao tiếp và hợp tác
4
“Thanh niên làm theo lời Bác”
Đoàn trường tổng kết, tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- Phẩm chất : trách nhiệm
- Năng lực : tự chủ và tự học

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_11_chu_de_hoat_dong.doc