21 Giáo án Công nghệ Lớp 10 – Bài 56: Thực hành Xây dựng kế hoạch doanh nghiệp mới nhất

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

 – Xác định được các kế hoạch kinh doanh cho hộ gia đình và doanh nghiệp phù hợp với khả năng.

 – Hạch toán được chi phí và thu nhập cho một doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ

 – Xác định được kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp.

 – Học sinh biết cách hạch toán hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

 – Biết cách tính toán nhanh. Biết được kĩ năng tính toán của doanh nghiệp.

 – Biết cách xác định được kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp.

2. Về kỹ năng

 – Phân tích, so sánh, khái quát hoá.

 – Tự học, nghiên cứu sách giáo khoa, chia sẻ trong hoạt động nhóm.

 – Rèn kĩ năng thực hành, quan sát.

3. Về thái độ

 – Có ý thức và hứng thú tham gia các hoạt động học tập.

 – Tích cực vận dụng những hiểu biết về kinh doanh để có thể tiến hành kinh doanh nhỏ như bán hàng online hoặc có kế hoạch tài chính cho bản thân.

 – Luôn coi trọng sự hợp tác với các bạn trong nhóm và sự hỗ trợ của thầy, cô giáo trong suốt quá trình thực hiện các hoạt động của bài học.

4, Các năng lực hướng tới

 – Năng lực lập kế hoạch.

 – Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.

 – Năng lực hợp tác và làm việc theo nhóm.

 – Năng lực tự học, sáng tạo.

II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY – HỌC

1. Đối với giáo viên

 – SGK, tài liệu tham khảo về xây dựng kế hoạch doanh nghiệp.

2. Đối với học sinh

 – SGK, tài liệu tham khảo, thiết bị kết nối internet, sổ ghi chép. Các thiết bị cần cho quá trình thu thập thông tin, trình bày sản phẩm.

 – Học sinh trình bày trải nghiệm thực tế của mình về kinh doanh cá nhân (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

A. HOẠT ĐỘNG TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (HĐ KHỞI ĐỘNG)

 1. Mục tiêu: đã có ở phần trên

 2. Phương thức:

 Chuyển giao nhiệm vụ

 GV: giả sử nếu em có 1 trăm nghìn, rồi 1 triệu, đến 10 triệu em sẽ làm gì để số tiền đó tăng lên?

 Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ

 Các nhóm thảo luận và đưa ra các phương án trả lời.

 Báo cáo kết quả

 Các nhóm lần lượt báo cáo nhanh.

 Đánh giá, nhận xét

 GV: trong các phương án đưa ra, các em có đề cập đến kinh doanh. Vậy các em kinh doanh mặt hàng nào? Kế hoạch ra sao. Trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh cho nhóm mình thì chúng ta cùng tìm hiểu các kế hoạch kinh doanh trong bài 56.

 3. Gợi ý sản phẩm

 – Kinh doanh ; gửi ngân hàng ; cho vay nặng lãi,

 

doc
3 trang
Người đăng
phuochung261
Ngày đăng
04/10/2021
Lượt xem
263Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Công nghệ Lớp 10 – Bài 56: Thực hành Xây dựng kế hoạch doanh nghiệp”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết: 
Bài 56. THỰC HÀNH
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DOANH NGHIỆP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
 - Xác định được các kế hoạch kinh doanh cho hộ gia đình và doanh nghiệp phù hợp với khả năng.
 - Hạch toán được chi phí và thu nhập cho một doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ
 - Xác định được kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. 
 - Học sinh biết cách hạch toán hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
 - Biết cách tính toán nhanh. Biết được kĩ năng tính toán của doanh nghiệp.
 - Biết cách xác định được kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp.
2. Về kỹ năng
 - Phân tích, so sánh, khái quát hoá.
 - Tự học, nghiên cứu sách giáo khoa, chia sẻ trong hoạt động nhóm.
 - Rèn kĩ năng thực hành, quan sát.
3. Về thái độ
 - Có ý thức và hứng thú tham gia các hoạt động học tập. 
 - Tích cực vận dụng những hiểu biết về kinh doanh để có thể tiến hành kinh doanh nhỏ như bán hàng online hoặc có kế hoạch tài chính cho bản thân.
 - Luôn coi trọng sự hợp tác với các bạn trong nhóm và sự hỗ trợ của thầy, cô giáo trong suốt quá trình thực hiện các hoạt động của bài học.
4, Các năng lực hướng tới
 - Năng lực lập kế hoạch.
 - Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
 - Năng lực hợp tác và làm việc theo nhóm.
 - Năng lực tự học, sáng tạo.
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY – HỌC
1. Đối với giáo viên
 - SGK, tài liệu tham khảo về xây dựng kế hoạch doanh nghiệp.
2. Đối với học sinh
 - SGK, tài liệu tham khảo, thiết bị kết nối internet, sổ ghi chép. Các thiết bị cần cho quá trình thu thập thông tin, trình bày sản phẩm.
 - Học sinh trình bày trải nghiệm thực tế của mình về kinh doanh cá nhân (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. HOẠT ĐỘNG TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (HĐ KHỞI ĐỘNG)
 1. Mục tiêu: đã có ở phần trên
 2. Phương thức: 
 Chuyển giao nhiệm vụ
 GV: giả sử nếu em có 1 trăm nghìn, rồi 1 triệu, đến 10 triệu em sẽ làm gì để số tiền đó tăng lên?
 Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
 Các nhóm thảo luận và đưa ra các phương án trả lời.
 Báo cáo kết quả
 Các nhóm lần lượt báo cáo nhanh.
 Đánh giá, nhận xét
 GV: trong các phương án đưa ra, các em có đề cập đến kinh doanh. Vậy các em kinh doanh mặt hàng nào? Kế hoạch ra sao. Trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh cho nhóm mình thì chúng ta cùng tìm hiểu các kế hoạch kinh doanh trong bài 56.
 3. Gợi ý sản phẩm
 - Kinh doanh ; gửi ngân hàng ; cho vay nặng lãi,
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
 Hoạt động 1: Xác định kế hoạch kinh doanh cho hộ gia đình
 Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV: Yêu cầu các nhóm HS đọc I.1. SGK và trả lời các câu hỏi ở mục I.2,3 SGK
 Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
 Các nhóm nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
 Báo cáo kết quả
 GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
 Đánh giá, nhận xét
 Giáo viên điều chỉnh, chốt nội dung kiến thức như sau:
 - Doanh thu bán hàng: 
 + Sáng: Doanh thu 100 x 5.000đ = 500.000đ
 + Trưa: Doanh thu: 200 x 5.000đ = 1.000.000
 + Giải khát: 100 x 3.000đ = 300.000đ
 - Tổng doanh thu bán hàng: 1.800.000đ
 - Chi phí trả công lao động cho nhân viên nấu ăn và phục vụ: 180.000đ
 - Nhu cầu vốn kinh doanh: 900.000đ
Hoạt động 2. Xác định kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp
 Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV: Yêu cầu các nhóm HS đọc II.1. SGK và trả lời các câu hỏi ở mục II.2,3 SGK
 Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
 Nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
 Báo cáo kết quả
 GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
 Đánh giá, nhận xét
 Giáo viên điều chỉnh, chốt nội dung kiến thức như sau:
 - Tổng mức bán: 109.000.000đ
 - Thị trường địa phương: 60.000.000đ
 - Thị trường lân cận: 25.000.000đ
 - Thị trường khác: 24.000.000đ
 - Tổng giá trị mua: 81.000.000đ
 - Hàng A: 
 + Cơ sở 1: 20.000.000 x 60% = 12.000.000đ
 + Cơ sở 2: 20.000.000 x 40% = 8.000.000đ
 - Hàng B: 
 + Cơ sở 1: 7.000.000đ
 + Cơ sở 2 : 7.000.000đ
 - Hàng C: 
 + Cơ sở 1: 38.000.000 x 40% = 15.200.000đ
 + Cơ sở 2: 38.000.000 x30 % = 11.400.000đ
 + Cơ sở 3: 11.400.000đ
 - Tổng chi phí: 99.000.000đ
 - Lợi nhuận: 109.000.000 – 99.000.000 = 10.000.000đ
Hoạt động 3: Hạch toán hiệu quả kinh doanh
 Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV: Yêu cầu các nhóm HS đọc III.1. SGK và trả lời các câu hỏi ở mục II.2,3 SGK
 Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
 Nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi.
 Báo cáo kết quả
 GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
 Đánh giá, nhận xét
 Giáo viên điều chỉnh, chốt nội dung kiến thức như sau:
 Hạch toán kinh tế của cửa hàng ăn uống
 - Doanh thu bán hàng: 1.800.000đ
 - Chi phí mua hàng: 1.270.000đ
 - Trả công lao động: 180.000đ
 - Chi khác: 100.000đ
 - Tổng chi phí: 1.550.000đ
 - Lợi nhuận: 250.000đ
Hạch toán hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp thương mại
 - Tổng doanh thu bán hàng: 546.000.000đ
 - Chi phí kinh doanh: 498.000.000đ
 - Lợi nhuận: 48.000.000đ
Hạch toán hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp sản xuất
 - Tổng doanh thu: 34.800.000.000đ
 - Tổng chi phí: 31.560.000.000
 - Lợi nhuận: 3.240.000.000
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
 Với số vốn ban đầu là 10 triệu, mỗi nhóm hãy chọn một lĩnh vực kinh doanh và xác định kế hoạch kinh doanh cho nhóm mình.
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG
 Về nhà tự hoạch toán kinh tế trong gia đình mình.
E. RÚT KINH NGHIỆM
 Ninh Bình, ngày..tháng..năm
 Tổ trưởng kí duyệt

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_10_bai_56_thuc_hanh_xay_dung_ke_hoach.doc