23 Cảm nhận của em về tác phẩm chí phèo mới nhất

Theo dõi PHEBINHVANHOC trên
Bạn đang xem: Cảm nhận của em về tác phẩm chí phèo Tại PHÊ BÌNH VĂN HỌC

Bạn đang quan tâm đến Cảm nhận của em về tác phẩm chí phèo phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cảm nhận của em về tác phẩm chí phèo

Video Cảm nhận của em về tác phẩm chí phèo

Cảm nghĩ về nhân vật chi phèo trong vở kịch cùng tên của nam cao là đề thi hay gặp môn ngữ văn lớp 11. Trong bài viết này, hoatieu xin chia sẻ tổng hợp những cảm nhận về nhân vật . chi phèo cùng với bài viết về nhân vật chi phèo hay sâu. Hi vọng đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích cho các em học sinh.

  • 7 bài văn phân tích quá trình tha hóa của chí phèo chọn lọc hay nhất
  • bài văn phân tích tính cách của chi phèo sau khi ra tù
  • 6 bài hay nhất. tóm tắt ngắn và các ví dụ đầy đủ về chi poo

Nhân vật Chí Phèo trong truyện cùng tên của Nam Cao là nhân vật tiêu biểu cho hình tượng người nông dân nghèo khổ bị đẩy vào đường cùng trong xã hội phong kiến. Trong bài viết này, Hoatieu xin chia sẻ những bài văn mẫu hay và chi tiết về nhân vật Chí Phèo để bạn đọc hiểu rõ hơn về nhân vật Chí Phèo. thoát khỏi sự hung dữ dữ dội của loài rận, vẫn còn đó một tâm hồn khao khát một cuộc sống lương thiện. đây chính là giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm qua tác phẩm.

Bạn đang xem: Cảm nhận của em về tác phẩm chí phèo

1. lược đồ để cảm nhận tính cách của chi phèo

a) mở đầu:

– giới thiệu ngắn gọn về tác giả và tác phẩm

+ nam cao là một nhà văn hiện thực lớn, một nhà báo kháng chiến, một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của thế kỷ 20.

+ chí phèo là một tác phẩm xuất sắc thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của cao nhân về bi kịch của người nông dân nghèo bị xã hội xa lánh.

– trình bày hình tượng nhân vật chi phèo, một nhân vật tiêu biểu cho con người và số phận người nông dân trong xã hội phong kiến.

ví dụ: nam cao rất nổi tiếng với những câu chuyện, những tác phẩm nổi tiếng được nhiều người biết đến là lão hạc, chí phèo, bữa no, nửa đêm, mua tên, đám cưới … trong đó nổi tiếng nhất là con hạc cũ. tác phẩm Lão Hạc nói lên sự tha hóa của số phận con người, sự thay đổi tính tình, tình cảm của con người qua sự biến đổi của xã hội. nhân vật nổi bật nhất trong truyện là hình tượng chi phèo, một nhân vật tiêu biểu cho con người và số phận người nông dân, hãy cùng tìm hiểu về nhân vật này.

b) thân bài: cảm nghĩ về nhân vật chi phèo

* chi phèo là người nông dân lương thiện

– Chí phèo sinh ra là một nông dân nghèo, không nhà, không cửa, không một tấc đất.

– dù vậy, chí vẫn có những phẩm chất tốt:

+ đi từ nhà này sang nhà khác, cày thuê kiếm sống – & gt; kinh doanh thực sự.

+ từng có ước mơ giản dị về cuộc sống gia đình: có một ngôi nhà nhỏ, chồng cày cuốc, vợ dệt vải … – & gt; Chí phèo là người lương thiện.

<3 có ý thức và tự trọng.

= & gt; Chí phèo có đủ điều kiện để sống một cuộc sống bình yên như bao người khác, cuộc sống lương thiện kéo dài khoảng 20 năm đầu.

– sau này, khi anh gặp cô ấy, sự trung thực một lần nữa trở lại trong tâm trí anh:

+ nhận ra âm thanh của cuộc sống: tiếng hót của chim chóc, tiếng cười của chợ

<3 mong ước giản dị ngày xưa được trở về chi phèo.

= & gt; bản chất con người luôn là người lương thiện.

* chí phèo là người dưng

– ngay từ khi sinh ra, cô đã phải gắn với số phận không cha, không mẹ

– xuất hiện ở đầu vở kịch với những hành động khiến mọi người khó chịu: “vừa đi vừa chửi…” – & gt; nhưng đằng sau lời nguyền đó, chi phèo hiện ra như một kẻ cô độc.

– qua lời nguyền, chúng ta thấy nhân vật xuất hiện:

+ là một tên tội phạm chửi bới khi uống rượu

+ là nạn nhân đang cố gắng kích động, muốn được coi là người bình thường

<3 Chi phèo bản thân luôn cô đơn nên rất sợ cô đơn.

* chi phèo chịu nhiều bi kịch

– bi kịch của sự xa lánh:

+ bị lũ kiến ​​đẩy vào tù, sau khi ra tù:

hình dạng: “đầu trọc, răng cạo trắng hơn, mặt có sẹo, hai mắt đờ đẫn” – & gt; Chí phèo mất hình người.

loài người: bắt nạt, lưu manh, liên tục say xỉn, đập đầu, chửi bới, phá hoại và là công cụ cho con kiến ​​- & gt; Chí phèo đã mất nhân tính.

– quá trình đồi bại của chi phèo: đến nhà kiến ​​trả thù – & gt; mưu mô, trở thành tay sai của kiến ​​

= & gt; thậm chí còn bị tước bỏ cả nhân tính và con người, điển hình là hình ảnh người nông dân bị trù dập đến cùng cực.

2. cảm nhận hình tượng nhân vật chi phèo – mẫu 1

Nam cao sáng tác trước năm 1940, nhưng chỉ sau khi truyện Chí phèo ra đời, ông mới được biết đến như một nhà văn hiện thực xuất sắc. Hơn nữa, kể từ khi Chí Phèo bước ra khỏi trang văn của Huấn Cao, nhân vật này đã để lại dấu ấn khó phai và nỗi ám ảnh khôn nguôi trong lòng người đọc.

Xem thêm: Truyện Kiều: Ngẫm hay muôn sự tại Trời, Trời kia đã bắt làm người có thân

Với tác phẩm Chí phèo, nam cao xứng đáng là một trong những tên tuổi lớn của trào lưu văn học hiện thực giai đoạn trước cách mạng tháng Tám năm 1945 như ngo tất tả, nguyễn công hoan, vũ trong phung, v.v. Về chủ đề người nông dân, nhưng các tác phẩm của nam cao, đặc biệt là truyện Chí phèo, đã đạt được giá trị nhân đạo sâu sắc thông qua một hình thức mới. Nếu các nhà văn khác đi sâu vào việc phản ánh những hủ tục hay cuộc sống cơ cực của người nông dân dưới thời thuộc địa phong kiến ​​thì nam cao lại tập trung vào việc thể hiện nỗi đau của những tâm hồn và nhân cách bị xúc phạm, bị hủy hoại. đồng thời cũng riêng tư bênh vực và khẳng định phẩm giá của con người trong hoàn cảnh nghèo khó. Chí phèo là nhân vật thể hiện rõ nhất tầm nhìn mới của nông dân trước cách mạng.

chi phèo vốn là một thanh niên tốt bụng và lương thiện, nhưng những người đàn ông mạnh mẽ của làng vu đại đã đẩy anh vào bước đường cùng. nó là một đứa con ngoài giá thú, bị bỏ rơi khi mới sinh, được một người hầu không con mang về nhà nuôi nấng. già chết thì cố lạc, hết ở nhà này lại đi ở nhà khác. không cha không mẹ, không một tấc đất cắm dùi, trồng cây chẳng giống ai, chẳng ai cho tình yêu thương. Trong thời gian làm ruộng cho nhà ly kiền, anh được tiếng là tốt như đất. dù nghèo khó, ít học nhưng vẫn biết phân biệt phải trái, đúng sai, si tình và đê tiện. mỗi lần bị vợ kiến ​​ba khoang bóp chân chỉ thấy nhục chứ không thương. Cũng như bao người nông dân nghèo khác, chị từng mơ về một cuộc sống gia đình giản dị nhưng đầm ấm: chồng đi cày thuê, vợ dệt vải. họ để lại một con lợn làm vốn. nếu khá, họ mua vài sào ruộng để làm việc. tuy nhiên, hạt giống tốt trong con người đã sớm bị đánh gục và không thể vươn lên.

ai mà ngờ được rằng người bảo vệ giản dị ấy lại thực sự bị đồi bại vì ghen tuông, bị giam cầm để rồi trở thành ác ma của làng vu đại. vì ghen tuông vô cớ, lý trí đã nhẫn tâm tống anh vào tù và nhà tù thực dân đã hun đúc anh thành một con người hoàn toàn khác. đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bước ngoặt đau thương và bi thảm trong cuộc đời anh. mà nguyên nhân sâu xa là xã hội đương thời với những thế lực tàn bạo luôn tìm cách bóp chết những người nông dân nản chí. thậm chí bị đẩy xuống con đường bần cùng hóa, băng hoại là điều không thể tránh khỏi.

Khi ra khỏi tù, anh ta trở thành một con người hoàn toàn khác so với trước đây, với cái tên sặc mùi gypsy: anh ta trông khác hẳn trong lớp này, thoạt đầu không ai biết anh ta là ai. anh ta trông giống như một người cứng rắn … đầu anh ta hói. răng cạo sạch, mặt đen nhưng rất khỏe, mắt nhìn ghê! anh ta mặc quần có lông đen với áo sơ mi vàng. ngực đắp đầy hình rồng, phượng với hình tướng cầm chùy, hai tay ôm. Nhà tù thực dân xúi giục người mạnh mẽ, ly kỳ, giam người hiền lành, chất phác, rồi thả tội phạm, côn đồ. của một người lương thiện, thậm chí bị biến thành ác quỷ.

trở lại làng vu đại, xứ sở của ngư ông, cá lớn nuốt cá bé, chí phèo không còn nhân hậu, nhẫn nại như xưa. anh đã nắm được quy luật sinh tồn: càng dịu dàng với người vô tội, họ càng bị đe dọa đến mức không thể ngóc đầu lên được. bạn phải quyết liệt, cứng đầu, tàn nhẫn để muốn tồn tại. đã mượn men để làm ra chúng. anh ta thường xuyên say xỉn và làm những việc như cắt mặt, đâm mọi người trong cơn say của mình. Chí phèo đã bị đánh bại: kẻ thù của anh ta đã trở thành con dao trong tay của tên đồ tể.

với nhân vật chí phèo, cao thủ đã phản ánh chân thực và sinh động bi kịch hủy hoại tâm hồn và nhân phẩm của những người nông dân nghèo khổ. Chí phèo sa lầy trong vũng bùn của sự xa lánh: có lẽ anh ta không biết rằng anh ta là con quỷ bẩn thỉu của làng vu đại, đã gây ra bao nhiêu quái vật cho dân làng. anh biết mình đã đổ vỡ bao nhiêu cơ nghiệp, bao nhiêu cảnh hạnh phúc đã tan vỡ, bao nhiêu hạnh phúc đã đổ vỡ, đã đổ bao nhiêu máu và nước mắt của những con người lương thiện. tất cả dân làng vu đại đều quay lưng lại với ông, coi thường và chán ghét ông. người ta sợ khuôn mặt đầy những vết sẹo ngang dọc của anh gần giống như khuôn mặt của một con thú hoang, sợ ma quỷ trong tâm hồn anh.

sự tha hoá của chí phèo một mặt tố cáo sự tàn bạo của xã hội thực dân phong kiến ​​đã ngăn cản con người làm người, mặt khác thể hiện giá trị nhân đạo mới của con người cao cả trong cách nhìn nhận các con số. . một phần của tầng lớp nông dân trước cách mạng.

Tùy theo bi kịch tinh thần của người nông dân, những người đàn ông thanh cao đã nhận ra vẻ đẹp ẩn sâu trong tâm hồn họ. Mặc dù nhân phẩm của anh đã bị hủy hoại bởi bạo lực đen tối, anh vẫn có một tia sáng trong tâm trí và khát vọng được làm người. cái độc đáo của nam chao là tác giả đã để nhân vật chi poo chênh vênh giữa hai mặt thiện và ác. đằng sau khuôn mặt xấu xí là nỗi đau, sự đấu tranh của một người sinh ra đã bị từ chối quyền làm người. Trong cơn say, Chí Phèo chửi trời, chửi đời… tiếng chửi của hắn như một lời nhắn nhủ cầu xin lời giải đáp, nhưng chưa một ai trong làng Vũ Đại tự chửi mình bằng hắn. cuối cùng, chỉ còn lại ba con chó hung dữ và một kẻ say rượu. mọi người coi anh ấy như một con chó dại.

khi tỉnh táo, nỗi sợ hãi xa cách và nỗi cô đơn tràn ngập trái tim anh. anh ấy khao khát làm hòa với mọi người như thế nào! Có thể nói, mối tình bất ngờ với Thị Hà chính là món quà nhân hậu mà Huấn Man dành cho Chí Phèo. Tình yêu của Thị Hà đã làm sống lại Chí Poo, đánh thức lương tâm và khát vọng làm người của anh. lần đầu tiên trong đời sợ cô đơn muốn khóc khi nhận bát cháo hành từ tay cô. Lần đầu tiên sau ngần ấy năm, những âm thanh quen thuộc của cuộc sống lọt vào tai và vang vọng trong tim, khiến anh càng khao khát được trở thành một con người bình thường như bao người khác và háo hức mong cô lớn lên sẽ mở đường cho anh. . .

nhưng cánh cửa cuộc đời vừa mở ra đã đóng lại trước mặt tôi. The Mrs. Thị mũ, người đại diện cho dân làng vu đại, nhất định không chấp nhận chi phèo. từ hy vọng, cô đơn rơi xuống vực thẳm của tuyệt vọng. lần đầu tiên trong đời anh nhận thức sâu sắc về số phận bất hạnh của mình. anh lại mang rượu ra uống với hy vọng cơn say sẽ làm vơi đi nỗi đau khổ và tủi nhục, nhưng càng uống càng đau khổ, anh càng tỉnh táo. hắn rất muốn làm người, nhưng tất cả vu đại đều tẩy chay hắn, không ai coi hắn là người. anh ta không thể vẫn là một con quỷ vì anh ta nhận thức sâu sắc về bi kịch của cuộc đời mình.

Để lấy lại cuộc sống linh hồn, chấy phải rời khỏi cơ thể. Anh chết trước cổng trở về cuộc sống của một người lương thiện. một cái chết đau đớn, đớn đau và câu hỏi cuối cùng của chi poo: ai cho mình sự lương thiện? chúng vẫn ám ảnh và ám ảnh lương tâm người đọc cho đến ngày nay.

Đó cũng là câu hỏi lớn dành cho những người đàn ông cao lớn: làm thế nào mọi người có thể sống chân chính như con người trong xã hội tàn bạo đó?

Với truyện Chí phèo, nam cao đã đạt đến tầm cao của tư tưởng nhân đạo bằng cách nhìn nhận, đánh giá người nông dân trước cách mạng. nhà văn không dừng lại ở những hiện tượng bên ngoài mà đi sâu hơn vào việc thể hiện bản chất bên trong của con người. Cao Nam Cao cũng đã thể hiện được bút lực cổ trang của mình qua tài năng xây dựng hình tượng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. ý nghĩa xã hội của hình tượng chi phèo là rất lớn, và sức sống của nó cũng rất lâu dài. có thể nói tác phẩm và các nhân vật đã làm rạng danh các bậc nam nhi trong lịch sử văn học nước ta.

3. cảm nhận hình tượng nhân vật chi phèo – mẫu 2

“Chí phèo” thực sự là một kiệt tác của văn xuôi đương đại, là đỉnh cao trong sự nghiệp của nam nhà văn này. nam cao có những sở thích và khám phá riêng về số phận của những người lao động bị áp bức. hình tượng nhân vật chí phèo – tấm gương nghệ thuật bất hủ trong văn xuôi Việt Nam- đã thể hiện một cách nhìn mới mẻ, độc đáo và sâu sắc khi thể hiện nỗi thống khổ của con người cao cả.

chi phèo sinh ra không cha không mẹ, không người thân thích, không nhà cửa, không tấc đất cắm dùi, cả đời không biết đến bàn tay yêu thương của đàn bà nếu không biết đến mẹ .. . anh ta sinh ra trong một cái lò gạch cũ bỏ hoang, trong chiếc áo choàng dài; Thời thơ ấu của ông là một cuộc sống bơ vơ, “bỏ nhà này đi ở nhà khác”, cho đến năm hai mươi tuổi, ông làm nghề nông trong ngôi nhà của bầy kiến.

Người nông dân nghèo đó thậm chí không thể sống cuộc đời nghèo khó nhưng lương thiện của mình. xã hội đã đánh cắp cả khuôn mặt và linh hồn con người của anh ấy để biến anh ấy thành một con thú hoang, và anh ấy bị loại khỏi xã hội loài người.

Mở đầu là giọng chửi đầy thách thức của chi phèo: “Nó vừa đi vừa chửi. Lúc nào cũng thế này, nhậu xong là chửi …”. đó là lời nguyền của một kẻ say rượu, bất tỉnh. nhưng đằng sau lời nguyền ấy là nỗi đau vô bờ bến của một con người một thời dịu dàng như trái đất. qua lời chửi đó, người đọc có thể thấy được ba thái độ: thái độ thù địch của chí phèo; sự vô cảm của người dân và tình yêu của tác giả đối với các nhân vật. lời nguyền đó thực sự khơi dậy lòng nhân từ của người đọc. và cuộc đời của chi phèo đang từng chút xuất hiện đầy những nỗi buồn.

Bản chất lương thiện của anh đã bị phá hủy bởi nỗ lực của xã hội. ông lão hào kiệt vì ghen tuông nên tống ông lên huyện rồi tống vào ngục. nhà tù thực dân ấy đã giúp ông lão giam cầm con người lương thiện và vô tội, chỉ để trả tự do cho một kẻ tội đồ và độc ác. Khi về làng, Chí Phèo đã trở thành một con người khác: con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Muốn sống thì phải đánh nhau, ăn trộm… vì vậy phải dũng cảm và mạnh mẽ. những thứ này được tìm thấy trong rượu vang. vì vậy chi phèo luôn say, và “khi say, anh ta làm theo những gì anh ta bảo phải làm.” Chí phèo đã thay đổi cả hình dáng con người và con người: “đầu trọc, cạo răng trắng hơn… chói mắt nhìn ghê”… chi phèo trở nên xa lạ với mọi người và với chính mình. Chí phèo bây giờ là con quỷ dữ của làng vu đại “phá biết bao dân làng”, “phá bao cơ nghiệp, tan nát bao gia đình, khiến bao người đổ máu, khóc thét…” nên không còn thấy giống ai nữa. “Mọi người đều tránh nó mỗi khi nó xảy ra.”

XEM THÊM:  Các de văn nâng cao về truyện kiều

nhưng điều đặc biệt và đáng quý hơn nữa ở người đàn ông bê tráp là dù miêu tả nhân vật bị tha hóa đến tận cùng, anh vẫn phát hiện ra trong sâu thẳm nhân vật sự tốt bụng vốn có, chỉ cần một chút yêu thương và dịu dàng là được. . Đã đến lúc được sống với bao điều tốt đẹp. sự xuất hiện của nhân vật trong tác phẩm có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. kẻ xấu “quỷ ghét quỷ hờn” ấy chính là nguồn sáng rọi vào chốn tăm tối của Chí Phèo, đánh thức, đánh thức bản chất con người của Chí Phèo, hun đúc trái tim qua bao ngày tháng bị chối bỏ.

sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với thị ha, giờ đây chi phèo mới nhận ra ánh đèn bên ngoài sáng đến mức nào, nó nghe thấy tiếng chim vui vẻ, tiếng tàu đánh cá đập mái chèo đuổi cá, tiếng mái chèo, sự lo lắng của người bán hàng… chipo những gì anh ấy trông giống như “tuổi già, đói và lạnh, bệnh tật và cô đơn — điều này còn đáng sợ hơn cả đói lạnh và bệnh tật… anh ấy khao khát được làm hòa với mọi người…”

từ con quỷ độc ác, nhờ bông hoa hay đúng hơn là tình yêu với bông hoa của mình, cô đã thực sự trở lại thành người. bát cháo hành như một chất xúc tác kỳ lạ để thăng hoa bản chất con người mà tưởng chừng như nó đã lãng quên từ lâu.

nhưng bi thảm và đau đớn thay, con đường trở lại làm người của Chí Phèo đã mở ra và khép lại. người cô và người bác không cho cháu gái mình lấy chồng “một đứa trẻ mồ côi có công việc duy nhất là gọt mặt”. hay nói đúng hơn là những định kiến ​​xã hội đã không cho phép anh nên người. chi phèo thực sự rơi vào bi kịch đau đớn về tinh thần. anh lại uống, nhưng “càng uống càng tỉnh”. thức dậy để cảm nhận nỗi đau vô hạn về thân phận của mình. Chí phèo đến nhà kiến ​​để gây án và giết anh ta, sau đó anh ta tự sát. anh ta không còn muốn sống nữa vì bây giờ ý thức về nhân phẩm của anh ta đã trở lại. Tôi không còn có thể sống như một tên tội phạm, sống như một ác quỷ. Anh chết trước ngưỡng cửa cuộc đời. thông qua hình tượng chí phèo, ngòi bút nhân văn của nam cao đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn.

Nam cao đã xây dựng một hình ảnh điển hình của người nông dân Việt Nam trước cmt8- chi phèo. Bi kịch của Chí Phèo là bi kịch của một người đàn ông trong một thời đại đen tối đã qua. nhưng chúng ta không được quên nó mà hãy viết nó ra để suy ngẫm về cuộc sống hôm nay. điều đó nói lên giá trị trường tồn của tác phẩm và tầm vóc vĩ đại của con người cao cả.

4. cảm nhận hình tượng nhân vật chi phèo – mẫu 3

chi phèo – bi kịch của người nông dân nghèo khổ bị xa lánh trong xã hội cũ, một con người điển hình. Chí phèo bản chất là một người lương thiện, luôn khao khát được sống như một người bình thường, muốn sống một cuộc sống lương thiện, nhưng xã hội đã biến hắn trở thành ác quỷ của làng vu đại bấy giờ. bi kịch này bắt đầu diễn ra trong lòng chàng khi chàng chào nàng bằng “bát cháo hành”. chính tình yêu của chi poo – thi ha đã khơi dậy con người lương thiện của anh. hay nói cách khác, chính sự xuất hiện của cô ấy đã cứu Chí phèo thoát khỏi bi kịch đó dù chỉ trong giây lát.

chi phèo là một kiệt tác của một cao nhân. Dựa trên những con người có thật và những sự việc có thật ở quê hương mình, tác giả đã hư cấu tạo nên một hình ảnh sinh động, chân thực về xã hội nông thôn Việt Nam trước cmt8 với bao tăm tối, ngột ngạt và biết bao bi kịch, đau thương, rùng rợn… .được kể tên. cái lò gạch cũ, đôi lứa hay cô trò, tác phẩm vẫn được ghi nhận về giá trị hiện thực và nhân đạo vô cùng to lớn.

nhân vật chính Chí phèo là đại diện tiêu biểu cho bi kịch của những người nông dân bị xa lánh trong xã hội cũ. nhưng hoàn cảnh khó khăn và bi kịch trong xã hội ấy không thể làm cho những người dân làng chài khốn khổ mất đi khát vọng sống tốt, lương thiện. một cuộc phản đối rất mạnh mẽ luôn bùng cháy trong thị trấn của anh ấy.

Đôi nét về chi phèo, chúng ta có thể thấy anh là một người con lưu lạc, sinh ra trong một lò gạch cũ, được nuôi dưỡng bằng tình thương yêu của những người nghèo khổ. lớn lên đi làm đồng canh nhà kiến ​​bị vợ gọi “bóp chân”; Ban ghen tuông kiến ​​sinh ra rồng nên bị tống vào tù. Sau một thời gian, Chí Phèo trở thành “quỷ làng” Vũ Đại “hành xác như yêu quái”. ngay cả khi anh ấy rơi vào trạng thái sững sờ say xỉn, chỉ một lần duy nhất anh ấy thực sự thức dậy vào buổi sáng (anh ấy bị đánh thức bởi buổi biểu diễn). nhưng rồi tình yêu tan vỡ. bế tắc, tìm kiếm sự lương thiện, anh đã giết con kiến ​​rồi tự sát. chi phèo chết nhưng không phải là hết truyện. “nhìn xuống bụng” và “và thấp thoáng thấy lò gạch cũ.” một “chi phèo” sắp chào đời. sự sắp xếp khá tinh tế và độc đáo. mỗi khi con rận chui ra, cuộc đời này càng thắt lại. khiến người đọc phải theo dõi liên tục và không thể rời.

tốt cho những người đàn ông cao lớn bằng cách xây dựng sự phát triển tâm lý nhân vật xuất sắc. chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy điều đó hơn ở đoạn khi chi phèo vừa mở mắt ra thì trời đã đến … ngay khi tỉnh dậy. âm thanh của sự sống “mặt trời phải lên cao”, “chim hót” lại xuất hiện dù nó ở trong căn lều ẩm thấp. đó là lần đầu tiên tôi thức dậy, và cũng là lần đầu tiên tôi rung động với cuộc đời. anh nghe thấy “tiếng cười của chợ”, “nghe tiếng thuyền đánh cá đập mái chèo đuổi cá”.

– rồi những kỉ niệm xưa lại ùa về. từng mong ước về “một gia đình nhỏ. chồng cày cuốc, vợ dệt vải … dù chỉ lười biếng.

– kể từ đó anh ấy cảm thấy cô đơn.

+ sự phát triển tâm lý của một con quỷ hướng tới sự trung thực.

trong truyện chi phèo, quá trình từ chối quyền làm người đã bắt đầu từ rất lâu trước đây, cùng lúc với quá trình xa lánh. lời nguyền ngay từ đầu tác phẩm đã chứng minh điều đó: hắn lên tiếng nguyền rủa trời, nguyền rủa cuộc đời, nguyền rủa buôn làng, tất cả mọi người, những người không nguyền rủa, kể cả những người đã sinh ra hắn. âm thanh chửi rủa đó giống như một bài hát để giải thoát, vu vơ, hờ hững từ một cơn say. tuy nhiên, nó rất trừu tượng nhưng cụ thể, xa gần, trật tự và vô cùng thơ mộng. chửi bới là mong muốn giao tiếp với cuộc sống, dù là hình thức giao tiếp thấp nhất nhưng không ai đáp lại. nhưng không phải khi gặp thị ha, tức là khi Chí phèo tỉnh dậy, bi kịch mới thực sự bắt đầu.

Tham khảo: Hăng-ri đuy-năng là nhà nghiên cứu văn học

chi phèo sốc và xúc động khi mở bát cháo hành cho chi phèo. hương vị của cháo hạnh nhân là hương vị của tình yêu thương chân thành, hạnh phúc giản dị nhưng lớn lao. và sau đó, liên tiếp, những con chấy cảm thấy một chút cháo hành trên mũi của chúng. lần đầu tiên là khi bị cô từ chối, anh suy nghĩ một chút rồi tỏ vẻ hiểu ra, anh hiểu mình có quá nhiều tội lỗi, anh sững sờ tự hỏi làm sao để trở lại làm người bình thường. lần thứ hai là lúc anh ta quyết định hành động, anh ta uống rất nhiều rượu nhưng càng uống càng say, tình yêu hóa ra buồn bã, ngay lúc đó hồ ly hành lại xuất hiện liên tục, đó là ý nghĩa tượng trưng, ​​anh lại suy nghĩ trong chợ, đắn đo giữa làm người và xuất thân, đó là ước mơ lương thiện, được làm người như bao người! rồi đến lúc gặp kiến, những hành động đó là tư thế cuối cùng của con người trước khi chi phèo chết.

một con rận tỉnh táo đã giết chết 1 con rận say rượu. tuy cô đã chết bằng xương bằng thịt nhưng những gì đọng lại trong tán cây của người đọc là sự quyết liệt đòi quyền sống mà cô đã dũng cảm tuyên bố mình là người lương thiện. Như vậy, khi ý thức về nhân phẩm đã trở lại, Chí Phèo không bằng lòng với cuộc sống như xưa nữa. và những con chấy chết trong một thảm kịch đau đớn, chúng chết trước ngưỡng cửa để sống lại. đây không thể là một hành động tội ác mà là một hành động đi lên tuyệt vọng của người nông dân khi anh ta thức dậy với cuộc sống. có giá trị tố cáo rất cao, lên án giai cấp thống trị pk thối nát, những bi kịch như thế này sẽ còn tiếp diễn.

5. cảm nhận của em về nhân vật chi phèo

Khi những con người như con gà trống nuôi anh xuất hiện trong văn học Việt Nam những năm ba mươi của thế kỷ trước, nhiều quan điểm cho rằng nạn nhân bất hạnh nhất của xã hội thực dân – phong kiến ​​đương thời chính là những con người bị bóc lột đến cùng cực về của cải. và sức mạnh và bị chà đạp. cho đến tận cùng danh dự và tinh thần, ý kiến ​​đó được cho là chân lý đúng đắn, nhưng cho đến khi chí khí đại trượng phu bước vào diễn đàn văn học với tất cả nỗi kinh hoàng về hình hài nhân vật và sự biến chất suy đồi của con người, từng chút một. chúng ta nhận ra: dường như điều đau đớn nhất của con người không phải là bị xã hội đày ải, mà là bị đày ải. sự cô lập và bị đào thải đã tự nhiên để lại những dấu vết sâu đậm trong lòng chúng ta và những cảm xúc day dứt về số phận của một con người sống trong thân phận bất nhân.

sự xuất hiện của nhân vật chi phèo, cùng với bao nhiêu tâm tư, kỉ niệm, những hành động của anh trong vở kịch để lại ấn tượng mạnh mẽ như vậy một phần là nhờ sự phá rối thông minh của các nhân vật. đột ngột vào giữa truyện, ngược đầu và dần dần về cuối, tưởng hỗn loạn nhưng rất tự nhiên. chi phèo xuất hiện không sơn, không cần phải đợi trước nhìn sau, người ta cứ uể oải xem từ đầu đến cuối truyện; Vẫn gây hấn, nhưng mỗi chi tiết đều khiến chúng ta có cảm nhận khác về rất nhiều thứ trong xã hội đương đại, về những thay đổi của con người trong xã hội đen tối đó. và cuối cùng, hình tượng chi phèo cho chúng ta thấy tư tưởng nhân văn cao cả nhất của nhà văn nam, một tư tưởng mới lần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Nam: tôn trọng bản chất lương thiện của con người ngay khi vừa sa vào con đường tội ác của trùng roi. .

Cuộc sống có thể được chia thành ba giai đoạn. Giống như nhiều nông dân trong xã hội trước đó, anh ta có thể sống một cuộc sống yên bình với một tâm hồn trong sáng và phẩm giá lương thiện. Mồ côi từ nhỏ, làm chồng cho một gia đình, rồi bị tính ghen tuông hư hỏng, bị đẩy vào nhà tù thực dân, cuộc đời từ đó rẽ sang hướng khác. quyền bá chủ là tội đầu tiên đánh cắp một tâm hồn lương thiện. nhà tù thuộc địa hoàn thành quá trình khủng khiếp này. cái bắt tay của bọn nhà giàu và bọn thực dân đã bẻ gãy hàng ngàn viên ngọc quý “thiên lương” của những người thuộc tầng lớp thấp trong xã hội. chúng ta có thể nói gì với nhân vật của chi poo? Tôi cảm thấy hối tiếc vì đã trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo hèn hạ. Tôi phẫn nộ với những kẻ đã âm mưu tiêu diệt loài người. chúng tôi đau xót nhận ra rằng khi nhà tù thực dân chấm dứt, chúng tôi sẽ chỉ bước vào một nhà tù khác, một nhà tù do cùng một xã hội tạo ra, bị cô lập và tách biệt với những người đã xuống cấp nhân phẩm như lính năm châu, lính tráng và bây giờ. đó là chi phèo … và như vậy bắt đầu một giai đoạn mới khốc liệt và khó khăn của cuộc sống hạ chí.

“anh ta chửi rủa khi anh ta bước đi”: đây là cách người đàn ông cao tay để nhân vật xuất hiện ở đầu vở kịch. Đó cũng là hình ảnh đầu tiên mà người đọc nhận được về con rận, mở đầu cho giai đoạn thứ hai của cuộc đời hắn – từ côn đồ trở thành tay sai – nỗi kinh hoàng của làng vu đại. địa y hóa không phải là hiện tượng đầu tiên trong tài liệu. Trước đây, Nguyên Hồng và Vỏ Bơ đã đề cập đến những biến chất biến chất trong tâm hồn con người do xã hội gây ra nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó chứ chưa đi sâu vào bản chất của con người đó. Điều mà tiểu thuyết của Nguyên Hồng, với lợi thế về độ dài, đã không làm được, những truyện của nam cao, với những chi tiết nghệ thuật đặc sắc, đã làm được và đã thành công rực rỡ. lời nguyền của chi phèo nghĩa là gì? trên thực tế, lời nguyền của nhân vật chính là phản ứng của anh ta đối với toàn bộ cuộc sống của mình. trong chửi rủa có khát vọng: giá như có người muốn chửi bới với mình thì mình vẫn thấy vui, vì ít nhất trong cuộc đời mình còn có người quan tâm đến mình. quanh đây chửi bới cả thị trấn vang trời, nhưng chẳng ai thèm đoái hoài đến anh. Vì vậy, anh ấy đã ra khỏi cuộc sống này … phải không? dưới bầu trời này, người ta quen đi, hoặc không để ý đến phạm nhân hào hiệp. thần thức của nam chao là hắn đã để cho tinh hoa chi lộ thoáng qua, thần thức lộ ra trong cơn say mộng mị, chính mình đau đớn cảm giác đột nhiên xuất hiện trong tiếng chửi rủa vang dội. vẫn tự ý thức, vẫn khao khát tình yêu của những con người khác, tức là bản chất của con người. anh ấy là con người, tại sao không ai cho anh ấy quyền đó?

sau chi tiết chửi bới là những hành động liên tiếp của chi phèo: sang nhà kiến ​​ăn nằm, rồi ngày ngày giở thói côn đồ, rạch mặt ăn vạ của dân.

p>

“Con quỷ làng vu đại” xuất hiện với hình hài đáng sợ: “đầu trọc, răng cạo, mặt đen nhưng rất nặng, đôi mắt ghê rợn”. rồi đến “phanh ngực”, “chạm trổ rồng phượng” … nam ca sĩ phải gõ hai lần “trông thô”, đó hẳn là nhận xét ban đầu của mọi người về cái tên này sau bảy năm ngồi tù, dần dà nó trở thành một nhận thức nảy lửa. của người này cho đến khi qua đời. không chỉ với hình hài con người, nghe lời bá đạo làm tay sai của mình để trừng trị các môn phái khác trong làng vũ đạo “trật tự kỷ cương”, chí phèo vô tình trở thành công cụ hữu hiệu để tiêu diệt loài người, trở thành nỗi kinh hoàng cho xã hội. vòng tròn cô lập mà xã hội tạo ra cho chấy rận mỗi ngày một thu hẹp. đến lúc này, chúng ta có thể phẫn nộ, trách mình vì cái lợi trước mắt mà trở thành tay sai của kẻ ác, nhưng rồi chúng ta chợt nhận ra: nếu không nhờ một lần nữa âm mưu thâm độc hủy diệt linh hồn của “ông chú” thì làm sao có được. một tên tay sai hung hãn, sẵn sàng giở trò côn đồ vì lợi nhuận trước mắt? Giờ nghĩ lại, thật đáng thương hơn là đáng trách.

lịch sử tiến triển ở đó đủ cho thấy một quy luật: sự bần cùng hóa sau đó dẫn đến nạn tàn sát trong một tầng lớp xã hội đương thời. dừng lại ở đó thì cũng có thể chấp nhận được. nhưng con đực cao tay không để con chi poo cứ như vậy chết trong một góc, trong một bụi cây nào đó. Với tinh thần nhân đạo, Huấn Cao đã để cho tâm hồn lương thiện của Chí Phèo lần đầu tiên thức tỉnh kể từ đêm gặp nàng.

Đó là đêm đầu tiên anh đánh thức bản năng làm người và sáng hôm sau là buổi sáng đầu tiên kể từ khi ra tù anh được tận hưởng vẻ đẹp và sự trong lành của thiên nhiên: tiếng chim hót, ánh sáng mặt trời, tiếng người. đang nói. nhớ nhớ. hồi tưởng của anh khiến nhiều độc giả ngạc nhiên: ồ! Hóa ra chí vẫn là một con người, biết yêu, biết ghét, biết vui, biết đau, biết nhớ và biết hy vọng. anh ấy cũng lo lắng về tuổi già và sự cô đơn, anh ấy sợ mọi thứ xảy ra trong đầu anh ấy, trước mắt anh ấy. chúng tôi thấy điều gì đó bổ ích và đầy hy vọng: hy vọng rằng những cảm xúc trong chi poo sẽ tồn tại mãi mãi, cũng như con đường trở lại nhân loại.

XEM THÊM:  Truyện kiều bao gồm bao nhiêu câu thơ lục bát

nhưng bản năng của con người chỉ được khơi dậy trọn vẹn khi có chi tiết đĩa cháo hành của anh ta. lần đầu tiên con chấy cảm thấy được mọi người quan tâm. Một so sánh được tạo ra với một người đàn bà độc ác, người lợi dụng anh ta để thỏa mãn thú vui của mình, mặt khác, người chỉ quan tâm đến mình và thể hiện tình cảm đó qua một đĩa cháo mộc mạc nhưng nồng nàn. Giọng Chí Phèo và Macho Cao chợt vang lên: “Trời ơi! Hắn muốn lương thiện làm sao, muốn làm hòa với mọi người! Lần đầu tiên, niềm khao khát non sông của Chí Phèo thể hiện mạnh mẽ hơn: sống có xã hội, biết yêu thương.” và được xã hội quan tâm chăm sóc, tình yêu mộc mạc của Chí Phèo và Thi đã đơm hoa kết trái và bền chặt trong năm ngày Hạ chí hạnh phúc nhất.

thị nở mày nở mặt không chịu đi! Đó là đòn mạnh nhất và mới nhất của xã hội chống lại chấy rận! tại thời điểm này, tất cả hy vọng của anh ấy chuyển sang tuyệt vọng. anh uống đến say, nhưng càng uống càng tỉnh. như đã nói ngay từ đầu, sự bừng tỉnh ý chí luôn song hành với cơn say, nhưng nếu trước đây say mê bao trùm thì bây giờ đau đớn và thôi thúc trả thù. ai? Những kẻ đã khiến cuộc đời rơi vào những tủi nhục cay đắng ấy, chính là những kẻ mạnh được đại diện bởi những con kiến ​​gian xảo và xảo quyệt. những lời cuối cùng dành cho hoàng đế cũng là lời tuyên bố hùng hồn của những người thấp kém nhất trong xã hội: “Tôi muốn làm người lương thiện”. nhát dao đâm vào chân núi và nhát dao tự sát khẳng định con người khó tồn tại trong xã hội khắc nghiệt đương thời, nhưng đó cũng là lời tuyên bố về sự xuất hiện của một linh hồn lương thiện khi con người đã trở về từ cõi chết.

Dù biết rằng có rất nhiều người trở nên nghèo khó rồi đi phá phách, xã hội vẫn đào thải những người đó, nhưng qua nhân vật Chí poo, chúng ta vẫn tin rằng một chàng trai lương thiện sẽ trở thành cây cao bóng cả. và nếu không có hạt giống lương thiện xoắn xuýt mãi ở hạ chí thì làm sao có cây cao nhân cách hạc? sự đồng cảm và tin tưởng đọng lại trong lòng người đọc như muốn cùng tồn tại với tác phẩm của chi phèo.

6. bạn nghĩ gì về nhân vật chi phèo?

nhân vật trong tác phẩm của nam cao là những nhân vật chịu nhiều cay đắng, khó khăn do xã hội gây ra, họ bị nghèo khổ về con người và nhân cách, như Chí phèo là một nhân vật như vậy, thậm chí anh ta đã phải chịu đựng sự nghèo khó do xã hội, của một nhân vật hiền lành, chất phác, ngày ngày đi làm thuê kiếm tiền sinh sống, khó khăn khi đi làm thuê nhưng bị người nhà này hành hạ, biến ý chí thành kẻ ác, một người nông dân lương thiện, nhưng được bị xã hội tha hóa thì đọc tác phẩm, chắc hẳn không ai không có thái độ xót xa, thương cảm cho nhân vật này. .

Chi đã phải chịu đựng nhiều khó khăn và gian khổ, xuất thân từ một hoàn cảnh khác với những người bình thường khác, bị bỏ rơi trong lò gạch cũ, từ nhỏ đã phải chịu đựng nhiều đau khổ, không được ai chăm sóc và nuôi dưỡng. dạy học, và sau đó chi trở thành một người nông dân muốn sống bằng công việc của mình, nhưng không thể, bởi vì chi phèo phải chịu đựng những hoàn cảnh khắc nghiệt của áp bức, sự xa lánh của con người và cả về tính cách của nhân vật.

ở đây, nhân vật vừa là biểu hiện của một cá nhân khi bị người khác áp bức, bóc lột mà còn đại diện cho cả một giai cấp, luôn bị áp bức cả về tinh thần và vật chất, những gian khổ đã biến lòng lương thiện của họ trở thành kẻ bất nhân. làm công bằng chính sức lao động của mình, nhưng dù có cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa thì anh vẫn bị áp bức bởi những kẻ có thế lực trong tay, tức là những kẻ xấu xa mà họ đại diện. đối với thế lực cầm quyền cho xã hội, chính những con người đó đã đẩy lùi chính xã hội của chúng ta, mỗi chúng ta có thể thấy rằng người nông dân phải gánh chịu nhiều bất công.

chúng đàn áp, đàn áp và bóc lột sức lao động của con người, chúng biến những người nông dân thành công cụ để họ hoàn lương, dù là con người như thế nào thì cũng bị tha hóa, trở thành kẻ độc ác, thậm chí bị kiến ​​tống vào ngục, của đây bằng việc trở thành một con người hoàn toàn khác, thậm chí bị băng hoại về đạo đức và con người, tất cả những điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến toàn thế giới, trong xã hội không chỉ có chí mà nhiều nông dân cũng rơi vào hoàn cảnh này, mà thậm chí còn là nhân vật đại diện, tiêu biểu.

sẽ sa vào con đường tha hóa, sẽ đau đớn về thể xác, tâm hồn sẽ bị xé ra thành hàng trăm mảnh, đau đớn đến mức con rận sa vào pháp luật, con rận bị tha hóa trong ngục tù, ai mới là kẻ có quyền lực. nó đã trở thành một người như vậy. Chi đã đánh mất nhân cách của mình do thiên nhiên khắc nghiệt của xã hội khiến cuộc đời của cô trở nên bi kịch hơn. thậm chí phải đi tù và chịu sự áp bức của bọn thống trị, nhất là cái đói, cái khổ cũng ám ảnh và bủa vây cuộc đời của chí, dù là người nông dân vốn lương thiện nhưng chỉ cần thổi một cơn gió độc, khiến cuộc đời của chí sẽ chịu nhiều gian khổ. . và làm băng hoại tính cách người nông dân Việt Nam trước cách mạng.

chi phèo là đại diện cho người nông dân để đấu tranh, tố cáo những thế lực tàn ác, luôn che mắt, tác giả đã thể hiện một hiện thực vô cùng đen tối, đó là bản ngã của con người. Trong cuộc sống, Chí đã thể hiện những suy nghĩ riêng của tác giả, khi sử dụng trong vở kịch, Chí Phèo là hình tượng trung tâm của vở kịch, đây là hình ảnh tố cáo tội ác của các thế lực thống trị trong xã hội phong kiến. nhưng rồi nhờ tấm lòng nhân đạo của tác giả, họ đã có thể sống những ngày hạnh phúc khi có cô xuất hiện, hoàn cảnh họ gặp nhau cũng cơ cực, vào một ngày nắng mát, hai người gặp nhau trong vườn chuối, chỉ với một hình ảnh xoắn xuýt như thế này, hai người nảy sinh tình cảm với nhau, tình cảm đó sưởi ấm tình người trong con người, đây quả thực là một tình huống thể hiện tình cảm vô cùng gần gũi, và có nhiều giá trị trong chính tác phẩm, với cách thể hiện táo bạo, tác giả đã đã sưởi ấm tinh thần con người trong ý chí, thức tỉnh chí khí, có thể nói đã thành người, đã thành người, nói đúng hơn là gặp rận thì trước hết là chửi đời, chửi đất, chửi người đã sinh ra nó, nhưng bây giờ anh ấy muốn trở thành một người trung thực.

chi từng nói: “ai cho ta lương thiện”. tất cả họ đều bày tỏ nguyện vọng được trở thành một con người bình thường. cuộc đời của chi cũng phải trải qua bao thăng trầm, từ một người nông dân hiền lành chất phác giờ trở thành ác quỷ, gặp ai cũng chửi, nhưng mọi người xung quanh không thèm đoái hoài gì đến mình, ai cũng nghĩ, mình chửi mà trừ. tôi, và anh ta còn chửi những người không chửi nhau với anh ta. Đây là những chi tiết cho thấy Chí Phèo đang bị xã hội này tha hóa, từ một người lương thiện, hiền lành.

là nhân vật được tác giả xây dựng để tố cáo xã hội phong kiến ​​tàn ác, chúng đang tha hóa biến dân tộc thành yêu quái, tác giả đã thể hiện tấm lòng nhân đạo của cô. khi gặp thị ha và qua nhân vật này, tác giả cũng thể hiện một lời than thở sâu sắc đối với những nhân vật được xây dựng trong tác phẩm.

Tác phẩm đã để lại nhiều giá trị nhân văn, trong đó nổi bật lên hai giá trị: giá trị nhân đạo, tố cáo sâu sắc xã hội phong kiến.

7. cảm nghĩ về nhân vật chí phèo siêu ngầu

Nam cao là một trong những nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị. “chí phèo” là một trong những truyện hay nhất của tác giả cao cả viết về người nông dân trước cách mạng. Tác phẩm vừa là tiếng nói của những người nông dân, vừa là lời tố cáo xã hội thời bấy giờ đang chà đạp lên quyền sống của con người.

ở đầu vở kịch, cao thủ để cho nhân vật của mình trông cực kỳ ấn tượng: “vừa đi vừa chửi. Lúc nào cũng vậy, uống xong thì chửi”. chửi bới chí dường như đã trở thành một thói quen. Lời nguyền khiến nhân vật nam họ Cao bỗng chốc trở thành sự tò mò lớn đối với người đọc. Rốt cuộc cuộc đời đã trải qua bao nhiêu cay đắng mới phải trút những lời nguyền không thuộc về ai như vậy?

chi phèo vốn là một cậu bé không cha không mẹ. bị bỏ rơi bởi chính người đã sinh ra mình khi còn bé. anh ta không được công nhận, chào đón bởi cha mẹ của mình, và sau đó bị ném vào lò gạch cũ. anh ta được người này đến người khác nhận làm con nuôi. lúc đầu, anh ta được một người đàn bà đánh cá, sau đó là một góa phụ nhặt, và sau đó lại rơi vào tay của một nhà xác. và cuối cùng trở thành đứa trẻ bơ vơ khi về nhà tang lễ. cuộc sống của chi phần nào thể hiện cuộc sống khó khăn của những người phải sống trong cảnh nghèo đói, lam lũ và chiến đấu trước cuộc cách mạng tháng 8. Cho đến năm mười tám tuổi, anh đi làm phụ hồ với mong muốn kiếm cơm qua ngày. mặc dù anh ta là một người chân chính và giản dị, nhưng bản chất tốt đẹp đó đã bị phá hủy bởi chính xã hội mà anh ta đang sống. thậm chí anh còn bị con kiến ​​đẩy vào tù do bản tính ghen tuông khi ngày nào cũng thấy vợ bóp chân cho mình. như con gà trống ôm đống hóa đơn ném vào mặt tên quan khét tiếng, như con hạc già tìm đến cái chết vì tình riêng, không khuất phục trước những lời ngon ngọt của bà cô. nhưng xã hội đó không có chỗ cho những người lương thiện. nhà tù thuộc địa vô tình xúi giục bọn bạo chúa đánh cắp sự trung thực của ý chí.

bảy tám năm sau, ra tù, chi trở về thôn vu đại. Lúc này, anh không còn là người nông dân chân chất lương thiện ngày xưa mà đã trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại với “đầu trọc”, “răng cạo trắng”, “trông gớm ghiếc”. anh ta có những hình xăm kỳ lạ khắp người. cơ thể của cô ấy. Nam Cao đã phải dùng từ “chết đứng” để miêu tả ngoại hình của anh lúc này. thậm chí tính khí nghịch ngợm còn được thể hiện rõ nét qua từng hành động của bọn chấy. từ hành động rạch mặt, phóng hỏa đốt cửa hàng khi không mua được rượu, và đỉnh điểm là con rận trở thành tay sai, công cụ của đàn kiến. Chỉ với mấy đồng bạc mà con kiến ​​cho, anh ngày càng lún sâu vào tội lỗi. “chi phèo” mới là ở thời điểm này. thay vì phân tích và tái hiện cuộc sống khốn khổ của người nông dân, nam cao đã phát hiện, khám phá và đào sâu vào con đường sống của những người nông dân chất phác, lương thiện nhưng xã hội đã thay đổi, họ trở thành những kẻ phản diện. Với lối viết sắc sảo, chỉ qua quá trình xa lánh ý chí, quá trình từ người lương thiện trở thành tội phạm, cao nhân đã gián tiếp vạch trần bộ mặt tàn ác, xấu xa của xã hội ngày nay.

sau đó chấy sẽ nở. cuộc gặp gỡ giữa chi phèo và thị hà đã làm thay đổi cuộc đời của chi. người ta so sánh thị nở như ánh trăng dịu của ngày hạ chí. sự quan tâm, yêu thương của anh đã đánh thức trong anh khát vọng được làm người lương thiện. Buổi sáng hôm đó cũng như bao buổi sáng bình thường khác, nhưng đó là lần đầu tiên tôi chỉ được nghe những âm thanh trong trẻo của cuộc sống thường ngày, từ tiếng chim hót líu lo đến giọng nói của các quý bà, quý cô. Tôi còn nhớ mong muốn có một gia đình nhỏ, nuôi thêm gà, trồng thêm cây … để sống hạnh phúc từ ngày nào. nên mới có những khoảnh khắc rất “người” như thế! đỉnh điểm là bát cháo hành khiến anh “mắt ngấn nước” và anh “cười nhẹ”. một con người chỉ biết sống qua ngày chợt nghĩ đến tương lai, mong một gia đình hạnh phúc. rồi cô ấy khóc những giọt nước mắt của một con quỷ làm cô ngạc nhiên, nghĩ rằng: “đôi khi anh ấy dịu dàng như trái đất”. và sau đó bày tỏ mong muốn được sống với anh ta. Nhờ cô, anh khao khát được trở lại cuộc sống lương thiện trước đây và cùng cô vun đắp hạnh phúc.

đây được coi là những trang viết làm tươi sáng cuộc đời của quan tòa. Mỗi suy nghĩ, mỗi hành động và mỗi lời anh thốt ra đều khiến người đọc cảm động. ước muốn giản dị của chí đến từ người phụ nữ bị cả xã hội chối bỏ khiến người đọc không khỏi giật mình suy nghĩ và trân trọng hơn hạnh phúc mà họ đang có.

Chúng tôi cũng đã nghĩ rằng đến thời điểm này, cuộc đời chỉ có thể rẽ sang một ngã rẽ khác, nhưng bi kịch vẫn chưa dừng lại ở đó. thậm chí cô còn bị từ chối vì bà cô không cho lấy phải người chồng chỉ biết “cạch mặt”, lấy một tay “đòi nợ thuê”. cái nhìn chấy rận của bà cô cũng là cái nhìn mà xã hội phong kiến ​​lúc bấy giờ nhìn vào. không ai thấy chí thay đổi, không ai nhận chí. lần thứ hai, tôi khóc, khóc vì cứ quay lại chuỗi ngày bi thương. anh ta còn quay lại những ly rượu, những lời lẽ chửi bới. cuộc sống của Hạ chí là những ngày tháng không lối thoát. và sau đó họ đi tìm kiến. thậm chí anh ta còn đến nhà con kiến ​​trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. miệng lúc nào cũng chửi thề sẽ giết những kẻ “già cỗi” của thị nhưng ý thức được nên đến nhà xin “làm người lương thiện”. sau tất cả, anh cảm thấy sự bế tắc và tuyệt vọng của cuộc đời mình. “Ai đã khiến tôi trở thành người lương thiện?”, Một câu hỏi mà anh không thể tìm ra câu trả lời, nhưng đáng buồn thay, không ai có thể trả lời câu hỏi đó. sau đó anh ta giết con kiến ​​và tự kết liễu mạng sống của mình.

Vấn đề về chấy rận, cái chết của cô và đứa con chưa chào đời đã khép lại câu chuyện trong sự day dứt của mọi người. cái chết của con chấy là lời tố cáo rõ ràng nhất xã hội thối nát bấy giờ. anh chọn cái chết như một sự giải thoát cho mình vì đó là con đường giải thoát duy nhất trong xã hội lúc bấy giờ. cái chết của chí cũng là niềm tin mà người thanh cao vì tư cách, vì dân khó thời bấy giờ. do đó, qua từng chi tiết của câu chuyện, nam cao đã chỉ ra những nguyên nhân đã đẩy con chấy vào con đường xa lánh. Tôi sa vào con đường tội phạm ngõ cụt, một phần vì xã hội thời đó đã cướp đi quyền làm người của tôi, một phần vì những người nông dân cùng cảnh ngộ không chịu quay lưng lại với tôi. quay lại.

“chi phèo” khép lại, nhưng hình tượng nhân vật chi phèo sẽ luôn sống mãi trong tâm trí người đọc. đã mang một màu sắc rất riêng vào kho tàng truyện viết về người nông dân.

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Tham khảo: Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua chuyện

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cảm nhận của em về tác phẩm chí phèo. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Xem thêm:

  • Chiropractic là gì? 7 điều có thể bạn chưa biết | ACC
  • Bán khí đá là gì
  • Bài thơ toàn chữ n và l
  • Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa | Ngắn nhất Soạn văn 9
  • Bài văn thuyết minh về chiếc nón lá