253 Độc quyền bán là gì? Các đặc trưng của thị trường độc quyền bán thuần túy mới nhất

Tìm hiểu về độc quyền? Đặc điểm của thị trường độc quyền thuần túy là gì?

Trong quá trình tăng trưởng kinh tế và tài chính quốc tế, không thể thiếu sự cạnh tranh giữa các đối thủ trong cùng một ngành dịch vụ. Độc quyền là một hiện tượng lạ trên thị trường mở, khi một công ty hoặc một nhóm công ty kết hợp với nhau với mục tiêu có vị trí độc tôn trong một ngành nhất định. Nhiều thuật ngữ được sử dụng xung quanh yếu tố này. Một trong số chúng ta cần nói đến là tính độc quyền. Chắc hẳn lúc bấy giờ vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Chính vì vậy, bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ giúp bạn đọc hiểu được độc quyền là gì và đặc điểm của thị trường độc quyền thuần túy là gì?

Bạn đang đọc: Độc quyền là gì? Đặc điểm của thị trường độc quyền thuần túy

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua điện thoại: 1900.6568

1. Tìm hiểu về độc quyền:

Ta hiểu độc quyền như sau:

Độc quyền về cơ bản được hiểu là một hiện tượng lạ mở ra trên thị trường khi một công ty hoặc một nhóm công ty liên kết với nhau nhằm mục đích chiếm lĩnh hoàn toàn một vị trí duy nhất trong một ngành nhất định, chẳng hạn như đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường, nhờ đến sự độc quyền về một loại sản phẩm, chủng loại sản phẩm do các chủ sở hữu bán rộng rãi trên thị trường, họ có thể triệt tiêu giá cả và doanh thu của loại sản phẩm, dịch vụ đó. Độc quyền khi đó là một thuật ngữ trong kinh tế tài chính cho tình huống mà thị trường sản xuất một sản phẩm chỉ có một người bán và không có mẫu mã sửa chữa. Đây là một dạng thất bại thị trường, một trường hợp cực đoan của thị trường không có sự cạnh tranh trực tiếp. Mặc dù trong thực tế hầu hết những điều đã nói ở trên không thể tìm ra trường hợp hoàn hảo nhất về việc cung cấp hai tiêu chuẩn của độc quyền và do đó, độc quyền thuần túy có thể được coi là không bền vững, nhưng các hình thức độc quyền khác nhau không dẫn đến sự kém hiệu quả về lợi ích xã hội. Độc quyền thực sự là một hiện tượng thị trường kỳ lạ, trong đó một doanh nghiệp hoặc một nhóm doanh nghiệp hợp nhất để chiếm vị trí độc tôn trong việc cung cấp một sản phẩm cụ thể, cho phép nó bị loại bỏ. đối thủ cạnh tranh trực tiếp tham gia vào thị trường. Độc quyền còn là hệ quả tất yếu của quá trình cạnh tranh đối đầu không được kiểm soát và thích nghi: từ cạnh tranh lành mạnh chuyển sang cạnh tranh lành mạnh, dẫn đến cạnh tranh đối đầu, độc quyền và cuối cùng là độc quyền mở. Độc quyền ra đời và Mở cửa làm tê liệt cạnh tranh đối đầu lành mạnh, kìm hãm tăng trưởng kinh tế tài chính, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, gây tổn hại đến khu vực công và trí tuệ xã hội, tạo sức ỳ so với độc quyền. Về cơ bản, độc quyền là một loại khuyết tật của nền kinh tế thị trường. Các nước có nền kinh tế thị trường đang phát triển sử dụng nhiều giải pháp nhằm đạt mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn độc quyền, bao gồm: chính sách thuế, quản lý giá mẫu sản phẩm, kiểm soát và điều chỉnh độc quyền, chống cartel, tơ lụa…

Khái niệm độc quyền bán hàng:

Xem thêm: Nguyên nhân, bản chất và đặc điểm của chủ nghĩa tư bản độc quyền

Độc quyền về cơ bản được hiểu là tình trạng thị trường chỉ có một người bán sản xuất một sản phẩm không có mẫu mã sửa chữa phù hợp. Đây là một dạng thất bại thị trường, một trường hợp cực đoan của thị trường không có sự cạnh tranh trực tiếp. Độc quyền được phân loại theo nhiều tiêu chí: mức độ độc quyền, lý do độc quyền, cấu trúc độc quyền. Thị trường độc quyền được hiểu là thị trường chỉ có một hãng duy nhất có thể cung cấp cho thị trường nhiều loại sản phẩm. Ví dụ: Microsoft độc quyền quốc tế với hệ thống quản lý Windows. nhà độc quyền có một vị trí đặc biệt quan trọng trên thị trường, chẳng hạn nếu nhà độc quyền quyết định thực hiện hành động tăng giá một sản phẩm mẫu, nhà độc quyền sẽ không phải lo lắng về việc đối thủ cạnh tranh sẽ đặt giá thấp hơn để nắm bắt hoàn toàn giá cao hơn cái. thị phần, gây bất lợi cho họ. Nhà độc quyền quyết định hành động và giảm giá, số lượng và phản ứng của sản phẩm hoặc dịch vụ.

độc quyền trong Tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh Monopoly là Monopoly hay Monopolist.

2. Đặc điểm của thị trường độc quyền thuần túy:

Thị trường độc quyền thuần túy được định nghĩa là:

Thị trường độc quyền là cấu trúc thị trường được đặc trưng bởi một người bán duy nhất chỉ bán một sản phẩm và có nhiều người mua. Trong thị trường độc quyền, những người bán không chịu cạnh tranh trực tiếp cũng là những người bán đơn lẻ, chỉ bán một mẫu sản phẩm không có sản phẩm sửa chữa thay thế và những đơn vị này cũng không có đối thủ cạnh tranh. Do đó, thị trường độc quyền là thị trường không cạnh tranh. Thị trường độc quyền thuần túy (còn gọi là độc quyền một người, độc quyền một phía, hay độc quyền bán hàng) về cơ bản được hiểu là thị trường trong đó một người duy nhất có thể sản xuất và cung cấp một sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ cho nhiều người tiêu dùng (người cần ).

Xem thêm: Cân bằng Nash là gì? Ứng dụng trong một thị trường độc quyền

Xem thêm: Dự báo giá vàng ngày 18/3: Có thể tiếp tục tăng?

Ví dụ, độc quyền cung cấp nguồn năng lượng điện, độc quyền cung cấp điện thoại thông minh và dịch vụ viễn thông, v.v.

Một thị trường độc quyền thuần túy được xác định bởi ba đặc điểm cơ bản:

– Chỉ có một công ty duy nhất trên thị trường đáp ứng nhiều loại sản phẩm. – Sản phẩm độc quyền thị trường, hàng hóa không có sản phẩm sửa chữa thay thế, hàng hóa thân thiết. Nếu không có loại sản phẩm sửa chữa thay thế cho mẫu mã của mình, nhà độc quyền sẽ không lo chuyển các đại lý tiêu dùng sang các sản phẩm sửa chữa thay thế. Đối tượng khi nhà độc quyền tính giá cao hơn. – Ngay cả một thị trường độc quyền thuần túy cũng sẽ có những rào cản lớn đối với việc gia nhập hoặc rời bỏ thị trường. Rào cản gia nhập thị trường Mở đã dẫn đến việc nhà độc quyền trở thành nhà sản xuất và người trả lời duy nhất trên thị trường. Nếu không có rào cản rút lui, sẽ không có mẫu sản phẩm nào mà nhà độc quyền cung cấp ra thị trường. Đường cầu của nhà độc quyền là một đường dốc xuống bên phải, tuân theo quy luật cầu.

Những lý do để đạt được một độc quyền cụ thể là:

Nguyên nhân chính của độc quyền là rào cản gia nhập: một nhà độc quyền liên tục là người bán duy nhất trên thị trường của mình bởi vì các công ty khác không bao giờ tham gia thị trường và cạnh tranh.

Xem thêm: Hợp đồng đại lý thương mại mới nhất, Độc quyền, Cấp 1, Cấp 2, 2022

Rào cản gia nhập phát sinh từ các nguồn chính sau:

– Thứ nhất: Quá trình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế tài chính tăng theo quy mô (độc quyền tự nhiên). Ví dụ, trong ngành phân phối nước sạch, để phân phối đầy đủ nước sạch cho cư dân của một làng cụ thể, công ty phải xây dựng mạng lưới đường ống ở một số làng. Nếu hai hoặc nhiều công ty cạnh tranh với nhau trong việc phân phối dịch vụ cung cấp nước sạch, mỗi công ty sẽ phải trả một khoản ngân sách cố định và eo hẹp để xây dựng đầy đủ. Do đó, tổng ngân sách trung bình cho quốc gia sẽ nhỏ nếu chỉ có một công ty cung cấp cho nhiều thị trường. – Thứ hai: Loại bỏ nguồn đầu vào của quá trình sản xuất. Điều này mang lại cho người nắm giữ một vị trí gần như độc quyền trên thị trường. Một ví dụ nổi bật là Nam Phi sở hữu các mỏ kim cương chiếm phần lớn sản lượng quốc tế và do đó vương quốc này gần như độc quyền trên thị trường kim cương quốc tế. – Thứ ba: Theo ý tưởng, sáng tạo. Theo ý tưởng, sự sáng tạo được bảo vệ bởi pháp luật, về cơ bản được hiểu là một trong những lý do chính tạo ra độc quyền, vì luật bảo đảm bản quyền sáng tạo chỉ cho phép nhà phân phối sản xuất các mẫu sản phẩm mới được lên ý tưởng và do đó trước đó . diễn viên cũng đã trở thành độc quyền. Thứ tư: Pháp luật của Nhà nước.

Trong nhiều trường hợp, độc quyền được hình thành khi abcxyz cấp cho một người hoặc công ty đặc quyền kinh doanh một hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể. Nhà nước tạo ra độc quyền nhà nước cho một công ty, với việc abcxyz Anh trao cho Công ty Đông Ấn độc quyền buôn bán với Ấn Độ.

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường trực tuyến – Wikipedia tiếng Việt

– Thứ năm: Vì sở hữu nguồn tài nguyên lớn. Điều này cũng đã giúp người nắm giữ có một vị thế gần như hoàn toàn trên thị trường. Một ví dụ đáng chú ý ở đây là việc Nam Phi sở hữu những mỏ kim cương chiếm phần lớn sản lượng quốc tế và đó là lý do vương quốc này có vị trí hàng đầu trên thị trường kim cương. Trên đây là bài viết mới nhất của Luật Dương Gia nghiên cứu và phân tích “Độc quyền là gì? Đặc điểm của thị trường độc quyền thuần túy là gì?” theo quy định mới nhất 2021. Nếu còn vướng mắc liên quan đến vụ việc này hoặc các yếu tố pháp lý khác có liên quan, bạn vui lòng liên hệ: 1900.6568 để được tư vấn – trợ giúp!

Nguồn: https://laodongdongnai.vn
Danh mục: Chợ