253 Thị trường smartphone Việt Nam: Cánh cửa nào cho thương hiệu Việt? mới nhất

Dù không tăng trưởng mạnh như 5 năm trước nhưng thị trường smartphone Việt Nam vẫn hấp dẫn. Cơ hội đang rộng mở cho tất cả các thương hiệu điện thoại, đặc biệt là thương hiệu Việt.

Các nhà tiếp thị cho biết thị trường điện thoại thông minh sẽ “đi ngang” từ năm 2018. Câu nói này được hiểu là thu nhập tháng 10/2019 bằng thu nhập tháng 1/2018. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu và khai thác thị trường GfK, năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ 1,2 – 1,4 triệu smartphone mỗi tháng. Trong đó, các kênh bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, Viễn Thông A… chiếm khoảng 80%. Phần còn lại là cửa hàng nhỏ nhất.

Điều đó cho thấy, dù không còn tăng trưởng mạnh như 5 năm trước, thị trường smartphone Việt Nam vẫn còn sức hấp dẫn với những thương hiệu “sôi động” và những cái tên mới được kỳ vọng trong thời gian tới.

Bạn đang đọc: Thị trường smartphone Việt Nam: Cửa nào cho thương hiệu Việt?

Những “ông lớn” khủng.

Kể từ khi Nokia về tay Microsoft, đây cũng là thời điểm thương hiệu này trao lại ngôi đầu thị trường smartphone cho Samsung. Với năng lượng sản xuất lớn (hai nhà máy sản xuất tại Việt Nam), là con đường tiếp thị tốt, đặc biệt chi nhiều cho các hoạt động giải trí, marketing, truyền thông trực tuyến nhưng thời gian qua Samsung đã chiếm thị phần 50,6%. của thị trường. (tháng 3 năm 2019). Samsung Vina không giấu tham vọng độc chiếm thị trường smartphone Việt Nam. Về mặt triết học thì không có chuyện đó, nhưng đó là tiềm năng của nhà phân phối Hàn Quốc, OPPO cũng là một thương hiệu tuyệt vời. Dù là thương hiệu Trung Quốc nhưng cách làm từ marketing, marketing, bán hàng, hậu mãi… của OPPO đều hơn hẳn các thương hiệu châu Âu. Ngoài ra, chủng loại sản phẩm không nhiều như Samsung nhưng họ biết lựa chọn mẫu mã sản phẩm theo nhu cầu người mua, theo phân khúc giá tầm trung và giá rẻ (từ 3 đến 8 triệu đồng), hậu mãi chu đáo. chính sách bán hàng. .. Có thời điểm thương hiệu này chiếm 28,7% thị trường (09/2018). Thị phần của OPPO đã giảm trong năm 2019, nhưng vẫn dao động từ 22 đến 27%. Trong số các thương hiệu quốc tế, phần lớn đến từ Trung Quốc, còn có những cái tên khá “mỏng” như Xiaomi, Vivo, mới đây thêm Realme… Duy chỉ có Huawei, vốn đã dần vắng bóng từ tháng 6/2019. Gần đây, nhiều công ty nhỏ đã đóng cửa Huawei do hãng không có sản phẩm quốc tế để bán, trong năm 2019, tổng thị phần của 4 công ty hàng đầu là 76%, phần còn lại thuộc về gần 20 thương hiệu khác.

Ngày xửa ngày xưa…

Không lâu sau, cuối năm 2017, một thương hiệu Việt “có số má” ở nhóm smartphone là Mobiistar chiếm gần 6% thị phần về doanh số. Đó là nỗ lực rất lớn từ một thương hiệu Việt. Nhưng do tập trung vào phân khúc giá rẻ nên lợi nhuận thu về không đủ chi phí hoạt động kinh doanh, đại diện Mobiistar từng khẳng định.

Xem thêm: Dự báo giá vàng ngày 18/3: Có thể tiếp tục tăng?

Trước những khó khăn tại thị trường Việt Nam, ông chủ Mobiistar đang tìm mọi cách “tiến” vào thị trường quốc tế sầm uất thứ hai là Ấn Độ để “tẹt ga”. Mải mê với thị trường mới, nhưng do nguồn vốn và nhân lực bị phân tán nên thị trường của Mobiists đang dần bị thu hẹp tại thị trường Việt Nam. Từ mức 6% cuối năm 2017 đến cuối năm 2018 chỉ còn dưới 1%. Đến tháng 4/2019, Mobiistar chính thức rút khỏi thị trường smartphone Việt do không có sản phẩm mới để bán, điểm bán đóng cửa để trả máy bay, các siêu thị, nhà hàng tháo biển hiệu mang tên nhà phân phối này. .Khác Việt Nam sản xuất. đơn vị Bkav rất chi tiết với những chiêu marketing “gây sốc”. Nhưng so với tên thương hiệu này, có vẻ như việc sản xuất và bán nó chỉ là để cho vui, để làm cho hệ sinh thái đẹp hơn. Một nguồn tin tiết lộ, từ Bphone 1 đến Bphone 3, Bkav bán được chưa đến 100.000 máy. Như vậy, trung bình mỗi dây chuyền bán ra khoảng 30.000 máy. Một chuyên gia tìm hiểu và nghiên cứu thị trường smartphone nhận xét: “Thương hiệu này hào phóng thế mà sao họ bán được nhiều vậy! Nhiều bạn thực tập của tôi học và nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nhưng nhiều người không dùng sản phẩm của hãng này”.

Chờ đợi Vsmart

Có thể nói, trong nhóm smartphone mang thương hiệu Việt giờ đã không còn mấy cái tên. Trong đó, sáng giá nhất là Vsmart, dù cái tên này mới chỉ được tung ra thị trường vào tháng 12/2018. Hiện tại, thị trường của Vsmart được hiển thị màu cam trong bảng thống kê, nghĩa là có “số dzách”. Theo thống kê của GfK Việt Nam, tháng 6 là thời điểm thị trường Vsmart sôi động nhất (từ tháng 5). tháng 9 năm 2019) là 2,9% và vào tháng 9 là khoảng 2,6%. Tức là mỗi tháng VinSmart bán ra thị trường từ 35.000 đến 40.000 thiết bị. Con số không lớn nhưng là dấu hiệu cho thấy người mua đặt niềm tin vào thương hiệu Việt tuy còn non trẻ nhưng đã đủ “máu” để “một mình chống cả thiên hạ” như nhận xét, đánh giá của ông Tuấn. . T.Đ., chủ chuỗi 12 cửa hàng tại TP.HCM. Trong động thái mới nhất, VinSmart đã giảm 50% dòng Vsmart Live từ 6,99 triệu đồng xuống còn 3,49 triệu đồng với phiên bản 4GB RAM. VinSmart chưa có số liệu về số lượng máy bán ra trong chương trình giảm giá “khủng” này nhưng theo nhiều nhà bán lẻ thì “không đủ hàng để bán”.

Anh T.D chia sẻ: “Khi quyết định giảm giá Vsmart Live, đó thực sự là một tín hiệu đáng mừng để giảm giá một sản phẩm mạnh mẽ nhất để mạnh dạn cạnh tranh trực tiếp với các hãng khác”.

Xem thêm: Vonfram tăng giá, MSR lãi gấp 5 lần trong năm 2021 cùng kỳ

Theo ông T.Đ, sau khi có thông tin giảm giá, lượng bán Vsmart Live tại chuỗi cửa hàng của mình tại TP. HCM đã tăng gấp 10 lần trong vài ngày tháng 11 so với tháng 10/2019. Một niềm tin khác mà người mua cũng đặt vào VinSmart là nhà máy sản xuất của hãng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (TP.HCM, Hà Nội). Rộng gấp 10 lần nhà máy sản xuất hồi tạm bợ ở Đất Cảng Hải Phòng Với quy mô mới và đội ngũ hàng nghìn kỹ sư, nhiều người mua cho rằng VinSmart đủ sức “chiến” vì có tiềm năng tạo ra dải sản phẩm dài hơn, hạ giá và trải nghiệm. mỗi năm”. Nếu VinSmart tiếp tục đi theo kế hoạch này, hãng có thể phải tạm thời hy sinh các quyền và nghĩa vụ kinh tế, tài chính, nhưng hãng tin rằng về lâu dài, thị trường smartphone Việt sẽ thuộc về người Việt. ”, ông T.Đ cho biết.

Nguồn: https://laodongdongnai.vn
Danh mục: Chợ