71 Giáo án điện tử Lớp 4 – Tuần 16 – Châu Thị Kim Liên mới nhất

Đạo đức:

YÊU LAO ĐỘNG ( Tiết 1 )

I. Mục Tiêu

 – HS hiểu ý nghĩa lao động, giúp con người phát triển lành mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh

 – HS biết yêu lao động, đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn. Không đồng tình với những bạn lườii lao động.

 – Tích cực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường, cộng đồng phù hợp với khả năng của mình. Tự giác làm tốt các việc tự phục vụ bản thân.

KNS:Kĩ năng xác định giá trị của lao động;quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường.

II. Đồ dùng dạy học

 – Bài “Làm việc thật là vui” sách TLV 2

 – Một số câu truyện về tấm gương lao động của BH, các anh hùng lao động .và 1 số câu ca dao tục ngữ ca ngợi lao động .Giấy,bút,phiếu hoc tập.

 

23 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 90 | Lượt tải: 0download

Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án điện tử Lớp 4 – Tuần 16 – Châu Thị Kim Liên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề bài: Kể một câu chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh 
- Gạch dưới những từ ngữ quan trọng 
- Lưu ý HS: câu chuyện của các em kể phải là câu chuyện có thật, nhân vật trong truyện là em hoặc là bạn của em. Lời kể phải tự nhiên, giản dị 
* HĐ 2: H/D xây dựng cốt truyện 
- Treo bảng phụ ghi 3 gợi ý 
- SGK nêu 3 hướng xây dựng cốt truyện. các em có thể kể theo 1 trong 3 hướng, khi kể các em nhớ dùng từ xưng hô tôi .
- Cho HS nói hướng xây dựng cốt truyện 
- Nhận xét, khen ngợi 
* HĐ 3: Thực hành kể chuyện 
- Cho HS kể theo cặp cho nhau nghe 
- Cho HS thi kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện 
- Nhận xét, khen ngợi ...
3)Củng cố dặn dò 
- Nhận xét tiết học 
- Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau 
- 1 HS lên bảng 
- Nghe 
- Đọc đề 
- 3 HS đọc nối tiếp 
- HS lần lượt nói
- Từng cặp kể 
- HS thi kể 
 IV.Bổ sung:
Kĩ thuật: CẮT, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
 ( Tiết 2 )
I. Mục Tiêu 
 - Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS
 - Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo
II. Đồ dùng dạy học
 - Quy trình khâu, thêu của các bài đã học
 - Vải, kim, chỉ thêu các màu, phấn màu, thước, kéo, khung thêu cầm tay
 - Vật mẫu
III. Hoạt động dạy học 
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
25’
5’
1)Khởi động
- KTBC: gọi 2 HS 
+ Hãy nêu lại kĩ thuật thêu móc xích, khâu thường, khâu đột thưa?
- Nhận xét, ghi điểm 
- KT sự chuẩn bị của HS 
- Giới thiệu bài
2)Bài mới 
* HĐ 1: HD lựa chọn sản phẩm
- Cho HS q/s sản phẩm 
- GV nêu yêu cầu thực hành và h/d HS lựu chọn sản phẩm để thực hành
- Cho HS biết sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học
- Tuỳ theo khả năng và ý thích HS có thể cắt khâu, thêu khăn tay, túi rút dây để đựng bút, váy liền áo cho búp bê, cắt thêu gối ôm .....
* HĐ 2: Thực hành
- HD cho HS thực hành
- Q/s, giúp đỡ HS yếu kém
3)Củng cố, dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- Dặn về thực hành và chuẩn bị tiết sau
- Hát T 2 
- 3 HS lên bảng
- Nghe 
- HS q/sát và nghe
- HS thực hành 
IV.Bổ sung:
Thứ tư, ngày 12 tháng 11 năm 2012
Tập đọc: 
TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG”
I. Mục đích và yêu cầu 
 - Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc lưu loát không vấp các tên nước ngoài. Biết đọc diễn cảm truyện, giọng đọc gây tình huống bất ngờ, hấp dẫn đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. 
 - Hiểu ý nghĩa truyện: Chú bé người gỗ Bu - ra - ti - nô thông minh đã biết mưu mẹo moi được bí mật về chiếc chìa khoá ở những kẻ đã có đang tìm mọi các bắt chú. 
II. Đồ dùng dạy học 
 - Tranh minh hoạ phóng to
 - Bảng phụ ghi đoạn “ Cáo lễ phép ...... nhanh như mũi tên ” 
III. Hoạt động dạy học 
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
25’
5’
1)Khởi động 
- KTBC: gọi 2 HS đọc 2 đoạn bài Kéo co và trả lời câu hỏi 
- Nhận xét, ghi điểm 
- Giới thiệu bài
2)Bài mới 
* HĐ 1: Luỵên đọc 
- GV chia 3 đoạn
- Cho HS luyện đọc nối tiếp
- H/D luyện đọc các từ khó ....
- H/D giải nghĩa từ 
- Đọc mẫu diễn cảm giọng đọc như SGV 
* HĐ 2: Tìm hiểu bài 
+ Bu- ra- ti- nô cần moi bí mật gì .....?
+ Chú bé gỗ đã làm cách nào để moi được điều bí mật?
+ Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và thoát thân NTN?
+ Em thấy những hình ảnh, chi tiết nào là ngộ nghĩnh ....? 
+ Nêu ý nghĩa câu chuyện? 
* HĐ 3: Đọc diễn cảm 
- Cho HS đọc phân vai, 4 vai ...
- Treo bảng phụ cả lớp luyện 
- Cho HS thi đọc diễn cảm đoạ
3)Củng cố dặn dò 
- Nhận xét tiết học 
- Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau 
- 2 HS lên bảng
- Nghe 
- Dùng bút chì đánh dấu 
- Đọc nối tiếp 
- Luyện đọc 
- 1 HS đọc chú giải 
- Luyện đọc theo cặp 
- 2 HS đọc cả bài 
- Cần biết kho báu ở đâu
- Chú chui vào 1 cái bình .....
- Cáo và mèo đã báo với lão Ba- ra- ba .......
* Chú bé người gỗ thông minh đã biết dùng mưu mẹo moi được bí mật về chiếc chìa khoá vàng 
- 4 HS đọc 
- Lớp luyện đọc 
- 4 nhóm thi đọc 
IV.Bổ sung:Toán: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. Mục Tiêu 
 - HS biết thực hiện phép chia bốn chữ số cho số có ba chữ số.
 - Áp dụng để tính giá trị của biểu thức số và giải BT 
 - Rèn tinh scẩn thận 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ , sgk
III. Hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1)Khởi động 
- KTBC- Nhận xét, ghi điểm 
2)Bài mới 
HĐ 1: G/T phép chia
- Ghi phép chia: 1944 : 162 
- Yêu cầu HS đặt tính và tính 
- H/D HS thực hiện tính như SGK ...
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư? 
- H/D HS cách ước lượng thương ...
- Ghi phép chia : 8469 : 241 
- Yêu cầu HS đặt tính và tính 
- H/D HS thực hiện tính như SGK ...
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư? 
- H/D HS cách ước lượng thương ....
- Yêu cầu lớp làm lại phép chia 
 HĐ 2: Luyện tập 
BT 1: (b)Đặt tính rồi tính 
 - Nhận xét, ghi điểm 
BT 2 : (b) Ghi biểu thức 
+ BT yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Khi tính giá trị biểu thức có các dấu tính cộng, trừ, nhân, chia và không có dấu ngoặc ta thực hiện theo thứ tự nào? 
- Nhận xét, ghi điểm 
*BT 3: Yêu cầu HS tự tóm tắt 
- Nhận xét, ghi điểm 
+ Trong phép chia, nếu giữ nguyên số bị chia và tăng số chia thì thương sẽ tăng hay giảm? 
+ Nếu giữ nguyên số bị chia và giảm số chia thì thương sẽ tăng hay giảm?
3)Củng cố, dặn dò 
- Nhận xét tiết học 
- 2 HS lên bảng 
- 1 HS làm bảng, lớp làm nháp 
- Theo dõi 
=>...chia hết ....
- Lớp làm lại phép chia 
- 1 HS làm bảng 
- Lớp làm nháp 
=>...có số dư là 34
- Theo dõi 
- Lớp làm nháp 
- 1 HS trình bày rõ lại từng bước 
- Đọc yêu cầu 
- 4 HS làm bảng, lớp làm vở,KT chéo 
- Đọc yêu cầu 
- Tính giá trị biểu thức 
=>...tính nhân chia trước, cộng trừ sau .
- 2 HS làm bảng 
- Lớp làm vở 
- Đọc đề 
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở 
=>....thương sẽ giảm 
=>....thương sẽ tăng 
IV.Bổ sung:
Tập làm văn: 
LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục đích và yêu cầu 
 - Biết giới thiệu về tập quán kéo co của 2 địa phương Hữu trấp ( Quế võ - Bắc Ninh ) và Tích Sơn ( Vĩnh yên, Vĩnh Phúc ) dựa vào bài tập đọc kéo co
 - Biết giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em, giới thiệu rõ ràng để ai cũng hiểu được 
II. Đồ dùng dạy học 
 - Tranh minh hoạ SGK phóng to 
 - Một số ảnh về trò chơi, lễ hội ( nếu có ) 
III. Hoạt động dạy học 
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
25’
5’
1)Khởi động 
- KTBC: Gọi 2 HS 
+ Nêu nội dung ghi nhớ của TLV quan sát đồ vật? 
+ Đọc lại dàn ý đã làm ở đề bài tả về đồ chơi? 
- Nhận xét, ghi điểm 
- Giới thiệu bài 
2)Luyện tập 
BT 1: Đọc bài Kéo co và cho biết những trò chơi của địa phương nào được giới thiệu.....
+ Bài kéo co giới thiệu trò chơi của những địa phương nào? 
+ Em hãy thuật lại các trò chơi ấy? 
- Nhận xét, khen ngợi 
BT 2: Hãy g/t 1 trò chơi .....
- Treo tranh minh hoạ 
+ Em hãy cho biết các tranh vẽ về những trò chơi gì? 
- Các em giới thiệu về 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em ....
- Cho HS thực hành 
- Cho HS thi kể 
- Nhận xét, khen ngợi ....
3)Củng cố dặn dò 
- Nhận xét tiết học 
- Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau 
- 2 HS lên bảng 
- Nghe 
- Đọc yêu cầu 
- Đọc thầm 
=>....Làng Hữu Trấp và Tích Sơn .....
- Đọc yêu cầu 
- Quan sát tranh 
- Suy nghĩ ....
- Từng cặp giới thiệu cho nhau nghe 
- Vài HS thi kể
IV.Bổ sung:
Khoa học: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I. Mục Tiêu 
 HS phát hiện ra 1 số tính chất của không khí bằng cách: 
 - Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của không khí 
 - Làm thí nghiệm chứng minh không khí không có hình dạng nhất định, không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
 - Nêu 1 số VD về việc ứng dụng 1 số tính chất của không khí trong đời sống 
II. Đồ dùng dạy học 
 - Hình SGK phóng to. Bóng bay với hình dạng khác nhau 
 - Bơm tiêm, bơm xe đạp ( nếu có ) 
III. Hoạt động dạy học 
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
25’
5’
1)Khởi động 
- KTBC: gọi 2 HS: Không khí có ở đâu? Lấy VD chứng minh? 
+ Em hãy nêu định nghĩa về khí quyển? 
- Nhận xét, ghi điểm 
2)Bài mới 
- GV giơ cho cả lớp q/s chiếc ly thuỷ tinh rỗng.
+ Trong cốc có chứa gì? 
- Yêu cầu 3 HS sờ, ngửi, nhìn, nếm ...... 
+ Vậy không khí có những tính chất gì? 
- Nêu kết luận.....
- Yêu cầu các nhóm thổi những quả bóng nhóm nào thổi to thổi nhanh là thắng.
+ Cái gì làm cho quả bóng căng phồng? 
+ Các quả bóng này có hình dạng NTN? 
+ Điều đó chứng tỏ không khí có hình dạng nhất định không? vì sao? 
- Nêu kết luận ....
- Dùng 1 tay bịt kín đầu dưới của chiếc bơm tiêm và hỏi 
+ Trong chiếc bơm tiêm này có chứa gì? 
+ Dùng ngón tay ấn bơm vào sâu trong vỏ bơm còn chứa đầy không khí không ? 
+ Khi thả tay ra, thân bơm trả về vị trí ban đầu thì không khí ở đây có ......? + Qua t/n này không khí có tính chất gì? 
+ Em nào nêu các t/c của không khí? 
- Nêu kết luận ....
3)Củng cố, dặn dò 
- 2 HS lên bảng 
- Quan sát 
=> Không có gì 
=> Không khí trong suốt, không có màu, không có mùi, không có vị 
- Thi thổi bóng 
=> Không khí 
=> Có hình dạng khác nhau 
=>....không có hình dạng nhất định 
=> Không khí 
=> Còn không khí 
=> Không khí trở về dạng ban đầu ...
=> ..... có thể bị nén lại hoặc giản ra.
- Vài HS đọc mục bạn cần biết 
IV. Bổ sung:
Thứ năm, ngày 13 tháng 12 năm 2012
Thể dục: ĐI THEO VẠCH KẺ THẲNG HAI TAY CHỐNG HÔNG
 TRÒ CHƠI “ LÒ CÒ TIẾP SỨC”
I. Mục tiêu 
 - Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
 - Trò chơi “ lò cò tiếp sức”.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện 
 - Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện.
 - Chuẩn bị còi, dụng cụ phục vụ trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp 
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
6’-10’
18’-22’
4’- 6’
1)Phần mở đầu
- Tập hợp lớp phổ biến nội dung học
- Cho lớp chạy chậm theo hàng dọc trên sân
- Cho lớp khởi động
- Trò chơi “ chẵn lẻ ”
2)Phần cơ bản
a) Bài tập RLTT cơ bản
- Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang
- GV điều khiển cho cả lớp đi theo đội hình 2 - 3 hàng dọc
- Cho các tổ thi đua trình di

File đính kèm:

  • giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_16_chau_thi_kim_lien.doc