71 Giáo án điện tử Lớp 4 – Tuần 16 – Võ Văn Bi mới nhất

A/ KTBC: Biết ơn thầy giáo, cô giáo

– Vì sao chúng ta phải kính trọng thầy giáo cô giáo?

– Để tỏ lòng biết ơn các thầy giáo, cô giáo các em phải làm gì?

Nhận xét

B/ Dạy-học bài mới:

1) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, các em sẽ sẽ tìm hiểu yêu lao động đáng được quý trọng như thế nào ?

2) Bài mới:

1) Hoạt động 1: Đọc truyện Một ngày của Pê-chi-a

*KNS: + Kĩ năng xác định giá trị của lao động.

– GV đọc truyện

– Gọi hs đọc lại

– Chia nhóm thảo luận theo các câu hỏi:

1) Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện?

2) Theo em Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau câu chuyện xảy ra?

 

36 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 106 | Lượt tải: 0download

Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án điện tử Lớp 4 – Tuần 16 – Võ Văn Bi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ ngữ ở BT2 trong tình huống cụ thể (B3).
II/ Đồ dùng dạy-học:
- Một số bảng nhóm kẻ bảng để HS làm BT1, BT2
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KTBC: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
- Gọi 3 hs lên bảng, mỗi em đặt 1 câu
. Một câu với người trên
. Một câu với bạn
. Một câu với người ít tuổi hơn mình 
- Khi hỏi chuyên người khác, muốn giữ phép lịch sự cần phải chú ý điều gì? 
- Cùng hs nhận xét câu bạn đặt trên bảng có đúng mục đích không? có giữ phép lịch sự khi hỏi không? 
- Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
1) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu về các trò chơi dân gian, cách sử dụng một số thành ngữ, tục ngữ có liên quan đến chủ đề: Trò chơi-đồ chơi
2) HD làm bài tập
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu
- Gọi hs nói cách chơi các trò chơi: ô ăn quan. lò cò, xếp hình
* Lò cò: dùng một chân vừa nhảy vừa di động một viên sỏi, mảnh sành hay gạch vụn...trên những ô vuông vẽ trên đất.
* Xếp hình : Xếp những hình bằng gỗ hoặc bằng nhựa có hình dạng khác nhau thành những hình khác nhau (người, ngôi nhà, con chó, ô tô)
- Y/c hs trao đổi nhóm cặp để xếp các trò chơi vào ô thích hợp. (phát phiếu cho 2 nhóm) 
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả phân loại (2 nhóm lên dán phiếu)
- Cùng hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng
* Trò chơi rèn luyện sức mạnh
* Trò chơi rèn luyện sự khéo léo
* Trò chơi rèn luyện trí tuệ
Bài tập 2: Gọi hs đọc yêu cầu
- Các em hãy đọc câu tục ngữ, suy nghĩ và đánh dấu chéo vào ô có nghĩa thích hợp.
- Dán tờ phiếu lên bảng, gọi hs lên bảng đánh dấu vào ô có nghĩa ứng với mỗi câu tục ngữ 
- Cùng hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- Gọi hs đọc lại bảng đúng 
- Y/c hs đọc nhẩm HTL các câu thành ngữ, tục ngữ trên
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng 
- Tuyên dương bạn thuộc tốt 
Bài tập 3: Gọi hs đọc y/c
- Muốn làm được bài này, các em phải xây dựng tình huống đầy đủ, sau đó dùng câu tục ngữ, thành ngữ để khuyên bạn, có tình huống có thể dùng 1,2 thành ngữ, tục ngữ. 
- Các em hãy trao đổi nhóm cặp thực hiện bài tập này (1 bạn khuyên bạn kia và ngược lại) 
- Gọi lần lượt từng nhóm thực hiện trước lớp 
- Cùng hs nhận xét 
C/ Củng cố, dặn dò:
- Về nhà học thuộc 4 thành ngữ, tục ngữ
- Bài sau: Câu kể
- Nhận xét tiết học 
- 3 hs lên bảng thực hiện 
- Cần phải thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác 
- Lắng nghe
- 1 hs đọc y/c
- HS nối tiếp nhau nói cách chơi(HS TH/T)
* ô ăn quan: hai người thay phiên nhau bốc những viên sỏi từ các ô nhỏ lần lượt lượt rải lên những ô to để ăn những viên sỏi to trên các ô to ấy; chơi đến khi "hết quan, tàn dân, thu quân, bán ruộng" thì kết thúc; ai ăn được nhiều quan hơn thì thắng
- Trao đổi nhóm cặp
- Trình bày kết quả (HS TH/T)
- Nhận xét 
* kéo co, vật
* nhảy dây, lò cò, đá cầu
* ôn ăn quan, cờ tướng, xếp hình 
- 1 hs nêu y/c
- Suy nghĩ, làm bài
- lần lượt 4 hs lên bảng đánh dấu vào ô thích hợp (HS CTH)
- Nhận xét
- 1 hs đọc câu thành ngữ, tục ngữ, 1 hs đọc nghĩa của câu 
. Làm một việc nguy hiểm - chơi với lửa
. Mất trắng tay - chơi diều đứt dây
. Liều lĩnh ắt gặp tai họa - chơi dao có ngày đứt tay
. Phải biết chọn bạn, chọn nơi sinh sống - Ở chọn nơi, chơi chọn bạn. 
- HS nhẩm HTL
- 3 hs lần lượt thi đọc thuộc lòng 
- 1 hs đọc y/c
- lắng nghe, ghi nhớ
- Thực hiện trong nhóm đôi 
- Từng nhóm nối tiếp nhau nói lời khuyên bạn (HS TH/T)
a) Em sẽ nói với bạn : "Ở chọn nơi, chơi chọn bạn. Cậu nên chọn bạn tốt mà chơi".
b) Em sẽ nói: "cậu xuống ngay đi. Đứng có chơi với lửa".
 Em sẽ bảo: "Chơi dao có ngày đứt tay đấy. Xuống đi thôi" 
______________________________________
Môn: TẬP ĐỌC 
Tiết 32: TRONG QUÁN ĂN “ BA CÁI BỐNG” 
I/ Mục tiêu:
 - Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Bu-ra-ti-nô, Tooc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô); bước đầu phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
Hiểu ND: Chú bé người gỗ (Bu-ra-ti-nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II/ Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KTBC: Kéo co
- Gọi hs lên bảng đọc và trả lời câu hỏi
1) Hãy giới thiệu cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp
2) Nội dung của bài kéo co này là gì? 
- Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
1) Giới thiệu bài: Y/c hs quan sát tranh minh họa và nói: Đây là bức tranh kể lại một đoạn trong những chuyện kì lạ của chú bé bằng gỗ Bu-ra-ti-nô. Đó là một chú bé có cái mũi rất dài mà trẻ em trên thế giới rất yêu thích chú. Vì sao chú lại được nhiều bạn nhỏ biết đến như vậy? Các em cùng tìm hiểu qua đoạn trích "Ba cá bống"
2) Hd đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc:
- Gọi hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài 
- HD hs luyện phát âm: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô
- Gọi hs đọc 4 đoạn lượt 2
- Giảng nghĩa từ mới trong bài : mê tín, ngay dưới mũi
- Y/c hs luyện đọc trong nhóm 2
- Gọi hs đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng khá nhanh, bất ngờ, hấp dẫn; đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật:
+ Lời ngưỡi dẫn chuyện: chậm rãi (phần đầu truyện), nhanh hơn, bất ngờ, li kì (phần sau)
+ Lời Bu-ra-ti-nô: thét, dọa nạt
+ Lời lão Ba-ra-ba: lúc đầu hùng hổ, sau ấp úng, khiếp đảm
+ Lời cáo A-li-xa: chậm rãi, ranh manh
b) Tìm hiểu bài
- Y/c hs đọc thầm đoạn giới thiệu truyện và TLCH:1) Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão Ba-ra-ba? (HS CTH)
- Y/c hs đọc thầm từ đầu...Các-lô-ạ, TLCH:
2) Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba-ra-ba phải nói ra điểu bí mật? 
(HS TH/T)
- Y/c hs đọc thầm đoạn còn lại, TLCH: 
3) Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân như thế nào? 
- Các em hãy đọc lướt toàn bài và tìm những hình ảnh, chi tiết trong truyện em cho là ngộ nghĩnh và lí thú? (HS TH/T)
c) HD hs đọc diễn cảm
- Gọi hs đọc truyện theo cách phân vai 
- Y/c hs lắng nghe, theo dõi tìm ra giọng đọc đúng từng lời nhân vật.
- Kết luận giọng đọc đúng (mục 2a)
- HD hs đọc diễn cảm một đoạn 
. Gv đọc mẫu 
. Y/c hs luyện đọc diễn cảm trong nhóm 4 theo cách phân vai
. Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm 
- Cùng hs nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay
C/ Củng cố, dặn dò:
- Truyện nói lên điều gì? 
- Kết luận nội dung bài (mục I)
- Về nhà đọc lại bài nhiều lần 
- Bài sau: Rất nhiều mặt trăng
Nhận xét tiết học 
- 3 hs lần lượt lên bảng đọc 3 đoạn của bài và trả lời
1) Ở đây cuộc thi kéo co diễn ra giữa bên nam và bên nữ. Nam khỏe hơn nữ rất nhiều, Thế mà có năm bên nữ thắng được bên nam đấy. Nhưng dù bên nào thắng thì cuộc thi cũng rất vui. Vui vì không khí ganh đua rất sôi nổi, vui vẻ, tiếng trống, tiếng reo hò, cổ vũ rất náo nhiệt của những người xem. 
2) Giới thiệu kéo co là trò chơi thú vị và thể hiện tinh thần thượng võ của người Việt Nam ta. 
- Lắng nghe 
- 4 hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
+ Đoạn 1: Từ đầu...lò sưởi này
+ Đoạn 2: Tiếp theo...Các-lô-ạ.
+ Đoạn 3: Phần còn lại 
- HS luyện đọc cá nhân 
- 4 hs đọc 4 đoạn lượt 2
- HS đọc phần chú giải 
- HS luyện đọc trong nhóm đôi
- 1 hs đọc cả bài
- Lắng nghe
- HS đọc thầm đoạn 1
 1) Bu-ra-ti-nô cần biết kho báu ở đâu
- HS đọc thầm
2) Chú chui vào một cái bình bằng đất trên bàn ăn, ngồi im, đợi Ba-ra-ba uống rượu say, từ trong bình hét lên: Kho báu ở đâu, nói ngay, khiến hai tên độc ác sợ xanh mặt tưởng là lời hét ma quỷ nên đã nói ra bí mật.
- HS đọc thầm đoạn còn lại
3) Cáo A-li-xa và mèo A-di-li-ô biết chú bé gỗ đang ở trong bình đất, đã báo với Ba-ra-ba để kiếm tiền. Ba-ra-ba ném bình xuống sàn vỡ tan. Bu-ra-ti-nô bò lổm ngổm giữa những mảnh bình. Thừa dịp bọn ác đang há hốc mồm ngạc nhiên, chú lao ra ngoài
- HS nối tiếp nhau trả lời
. Em thích hình ảnh lão Ba-ra-ti-nô chui vào chiếc bình bằng đất, ngồi im thin thít
. Em thích hình ảnh lão Ba-ra-ba uống say rượu say rồi ngồi hơ bộ râu dài
. Em thích hình ảnh mọi người đang há hốc mồm nhìn Bu-ra-ti-nô lao ra ngoài
. Thích hình ảnh cáo A-li-xa bủn xỉn, đếm đi đếm lại mười đồng tiền vàng, rồi thở dài đưa cho mèo một nửa
- 4 hs đọc theo cách phân vai: người dẫn chuyện, Ba-ra-ba, Bu-ra-ti-nô, cáo A-li-xa 
- Lắng nghe, theo dõi, phát biểu cách đọc diễn cảm từng lời nhân vật
- Lắng nghe
- Luyện đọc trong nhóm 4
- Vài nhóm thi đọc diễn cảm 
- HS trả lời theo sự hiểu của mình
__________________________________
Mơn: ANH VĂN
Thứ năm, ngày 18 tháng 12 năm 2014
Môn: KỂ CHUYỆN 
Tiết 16: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/ Mục đích, yêu cầu:
 - Chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của bạn.
 - Biết sắp xếp các sự việc thành thành một câu chuyện để kể lại rõ ý.
II/ Đồ dùng dạy-học:
- Bảng lớp viết 

File đính kèm:

  • giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_16_vo_van_bi.doc